อาจารย์ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ได้ให้เกียรติร่วมแสดงปาฐกถา ณ ที่ทำการแห่งใหม่ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เชียงใหม่ วันเสาร์ที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๔๕ เวลา ๐๙.๓๐ น.
ภาพประกอบดัดแปลง
1.ภาพถ่ายพระพุทธรูป
สัมฤิทธิ์ ผลงานการปั้น
ของ อ.อุทิศ อติมานะ 2.
ผลงานภาพถ่ายของ Cindy Sherman, ไม่มี ีชื่อภาพ, 1992. Metro Pictures, New York.
290745
ว่าเฉพาะมหาวิทยาลัยนโรปะซึ่งไปตั้งอยู่ ณ สหรัฐอเมริกาก็เป็นเวลา ๒๕ ปีเข้านี่แล้ว ย่อมช่วยสะกิดใจคนอเมริกันรุ่นใหม่ ให้เห็นโทษของความสุดโต่งในทางกามสุขัลลิกานุโยค หรือลัทธิบริโภคนิยมซึ่งประเทศนั้นเป็นต้นแบบ แม้จะเป็นมหาวิทยาลัยเล็กๆก็ช่วยให้เกิดการถ่วงดุลย์ขึ้น ให้คนที่ตามีแววอาจแลเห็นได้ถึงเนื้อหาสาระของอุดมศึกษา ซึ่งมุ่งที่ความเป็นไท โดยท่านเจ้าคุณได้เขียนเตือนไว้ด้วยว่าประเทศในเอเชียเอง ก็น่าจะชำเลืองดูระบบอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยนโรปะมาเป็นบรรทัดฐานด้วย (ส.ศิวรักษ์ - ทางเลือกอุดมศึกษาเพื่อความเป็นไท)

บทความมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ลำดับที่ 201

เนื่องในการเปิดที่ทำการใหม่ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ได้จัดให้มีการแสดงปาฐกถานำโดย
อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์ และ ท่านพระไพศาล วิสาโล ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2545 ตั้งแต่เวลา 09.30 น.-16.30 น. ในหัวข้อ "ทางเลือกอุดมศึกษาเพื่อความไท"

R
relate
N
home
หากประสบปัญหาภาพ และตัวหนังสือซ้อนกัน กรุณาลดขนาด font ลงจะแก้ปัญหาได้
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ทางเลือกเพื่ออุดมศึกษาไท : บทความลำดับที่ 201 เกี่ยวกับทางเลือกอุดมศึกษา ปาฐกถานำโดย ส. ศิวรักษ์ (ความยาวประมาณ 31 หน้ากระดาษ A4)

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
กลางวันเรามองเห็นอะไรได้ชัดเจน
แต่กลางคืนเราต้องอาศัยจินตนาการ


Website ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
สร้างขึ้นมาเพื่อผู้สนใจในการศึกษา
โดยไม่จำกัดคุณวุฒิ

สนใจสมัครเป็นสมาชิก
กรุณาคลิก member page
ส่วนผู้ที่ต้องการดูหัวข้อบทความ
ทั้งหมด ที่มีบริการอยู่ขณะนี้
กรุณาคลิกที่ contents page
และผู้ที่ต้องการแสดงความคิดเห็น
หรือประกาศข่าว
กรุณาคลิกที่ปุ่ม webboard
ข้างล่างของบทความชิ้นนี้

หากต้องการติดต่อกับ
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
ส่ง mail ตามที่อยู่ข้างล่างนี้
midnight2545(at)yahoo.com
midnightuniv(at)yahoo.com

ทางเลือกอุดมศึกษาเพื่อความเป็นไท
ในพระพุทธศาสนา

สุลักษณ์ ศิวรักษ์

อุดมศึกษาเพื่อความเป็นไท
เมื่อนายป๋วย อึ๊งภากรณ์ ไปสอนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในปีพ.ศ.๒๕๑๔ แล้วเกิดการปฏิวัติตัวเองด้วยการยุบรัฐสภาและเลิกล้มรัฐธรรมนูญในปลายปีนั้น จนเกิดจดหมายนายเข้ม เย็นยิ่ง ถึงผู้ใหญ่ทำนุ เกียรติก้อง ในต้นปีถัดมาแล้วนั้น ท่านได้แวะมาเยี่ยมเมืองไทยครั้งหนึ่งในปี ๒๕๑๕ ด้วยธุรกิจทางสถาบันเอไอที ที่ท่านเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยฯ แม้ท่านจะลาออกจากราชการแล้วก็ตาม

คราวนั้นท่านมีแก่ใจเอาหนังสือมาฝากข้าพเจ้าด้วยเล่มหนึ่งชื่อ Education for Liberation by Adam Curle ดังข้าพเจ้าได้ขอให้นายวิศิษฐ์ วังวิญญู แปลออกเป็นภาษาไทยแล้ว ชื่อว่า "การศึกษาเพื่อความเป็นไท" และผู้เขียนคนนี้ก็มีแก่ใจมาแสดงปาฐกถา ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในโอกาสครบกึ่งศตวรรษของการประกาศสันติภาพขึ้น โดยผู้นำขบวนการเสรีไทย คือนายปรีดี พนมยงค์ ซึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ในรัชกาลที่ ๘ เป็นเหตุให้เราปลอดไปจากการเป็นมืองขึ้นของสัมพันธมิตร เฉกเช่น ญี่ปุ่นและเยอรมัน ทั้งๆที่รัฐบาลทหารได้ประกาศสงครามกับสหประชาชาติโดยเข้าอยู่เคียงข้างกับประเทศอักษะทั้งสองดังได้กล่าวนามมาแล้วนั้น โอกาสกึ่งศตวรรษดังกล่าวมีขึ้นที่กรุงเทพฯ โดยสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯไปเป็นองค์ประธาน ณ วันที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๓๘ จากนั้นอาดัม เคริ์ลก็ได้ขึ้นมาแสดงปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย (รายละเอียด)

 

ไปหน้าแรกของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน I สมัครสมาชิก I สารบัญเนื้อหา I webboard

e-mail : midnightuniv(at)yahoo.com

หากประสบปัญหาการส่ง e-mail ถึงมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจากเดิม
midnightuniv(at)yahoo.com

ให้ส่งไปที่ใหม่คือ
midnight2545(at)yahoo.com
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจะได้รับจดหมายเหมือนเดิม

 

สำหรับสมาชิกที่ต้องการ download ข้อมูล อาจใช้วิธีการง่ายๆดังต่อไปนี้

1. ให้ทำ hyper text ข้อมูลทั้งหมด
2. copy ข้อมูลด้วยคำสั่ง Ctrl + C
3. เปิด word ขึ้นมา (microsoft-word หรือ word pad)
4. Paste โดยใช้คำสั่ง Ctrl + V
จะได้ข้อมูลมา ซึ่งย่อหน้าเหมือนกับต้นฉบับทุกประการ
(กรณีตัวหนังสือสีจาง ให้เปลี่ยนสีเป็นสีเข้มในโปรแกรม word)

 

เราคงต้องตกลงกันก่อนว่า วิทยาศาสตร์ แปลว่าอะไร ถ้าดูตามรูปศัพท์ ก็จะเห็นคำสันตกฤตสองคำรวมกันคือ วิทยาแปลว่าความรู้และศาสตร์ (คำเดียวกับศาสตรา) แปลว่า แหลมคม นั่นเป็นการแปลตามพยัญชนะ แต่ถ้าจะแปลโดยอรรถ ก็ต้องรู้ว่าเราบัญญัติคำนี้ขึ้นมาจากภาษาอังกฤษ SCIENCE ซึ่งเจาะลงไปในเบื้องต้น ที่วิชาอันว่าด้วยวัตถุ หรือสิ่งซึ่งมีชีวิต แต่ในภาษาฝรั่งเศส ซึ่งเขียนเหมือนกันกับอังกฤษ หากออกเสียงต่างกัน และมีหน่วยความกว้างออกไป ให้รวมถึงวิชาการอันว่าด้วยมนุษย์ สังคม ธรรมชาติและอื่นๆ อีกด้วย
ในแง่อุดมการณ์มหาวิทยาลัยเป็นไปเพื่อ สนองระบบทุนนิยมอุตสาหกรรม แล้วโดยตัวมหาวิทยาลัยเองก็เริ่มจะเป็น
ธุรกิจ เป็นอุตสาหกรรมมากขึ้น อย่างที่เราเริ่มจะเห็นกันในเวลานี้ว่า มหาวิทยาลัยเริ่มแสวงหากำไร
มากขึ้นทุกที มีการพยายาม สร้างจุดขาย สร้างหลักสูตร พิเศษเพื่อที่จะดึงคนมาซื้อ
บริการทางการศึกษา มาเป็น บัณฑิต มีการเสนอจุดขายเช่น
ปริญญาโทสองปีไม่ต้องทำ วิทยานิพนธ์ หรือมีการเสนอ หลักสูตรที่จบกันได้เร็วๆ

หนังสือที่ชื่อว่า Conjunctions and Disjunctions by Octavio Paz นั้น
ได้นำเอาคำแปลจากภาษาสเปญมาลงไว้ในท้ายเรื่อง ผู้เขียนเสนอว่า
ถ้าเพ่ง ดูหน้ามนุษย์อย่างพิเคราะห์แล้วไซร้ ใบหน้าก็จะประจักษ์ขึ้นมาให้เราเห็นได้ว่าไม่ต่างไปจากก้น
หรือถ้าพิจารณากันจนเห็นความงาม ก็จะประจักษ์ออกมาว่าก้นแทบไม่ต่างไปจากใบหน้า
ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าที่พระท่านภาวนาในทางกรรมฐานเรื่อง เกสา โลมา นขา ทันตา ตโจ นั้น
ก็เพื่อให้ประจักษ์แจ้งแก่ใจว่ารูปร่างที่งดงามนั้น แท้ที่จริงน่าเกลียด เป็นปฏิกูลนั้นแล

ตัวอย่างเช่น ในการลงโทษของศาลในคดีข่มขืน ...ผู้หญิงต้องมีบาดแผลจากการต่อสู้ป้องกันตน
สถานที่นั้นต้องเป็นที่เปลี่ยว หากไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเหล่านี้ก็มักจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถูกกล่าวหา
ทำให้มีผู้หญิงเป็นจำนวนมากซึ่งเผชิญกับการล่วงละเมิดทางเพศ
ที่ถูกกีดกันออกไปจากมาตรฐานการข่มขืนที่ถูกยึดในกระบวนการยุติธรรม
เช่น...เหตุการณ์เกิดขึ้นในที่ที่ใกล้เคียงกับร้านข้าวต้ม เป็นต้น
กรณีเหล่านี้ล้วนถูกวินิจฉัยว่าไม่ได้เป็นการกระทำที่เรียกว่าข่มขืน หากถือว่าเป็นการสมยอมของฝ่ายหญิง
อันจัดได้ว่าเป็นการมองถึงการข่มขืนจากสายตาของชายที่เห็นว่า
ความสำคัญของหญิงนั้นขึ้นอยู่กับเยื่อพรมจรรย์บางๆ
ดังนั้นหากเป็นหญิงที่ดีแล้วจึงต้องปกป้องสิ่งดังกล่าวอย่างเต็มที่แม้อาจต้องภัยจนถึงชีวิตก็ตาม

รายชื่อเรื่องข้างล่างนี้ เป็นบทความวิชาการของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
ซึ่งเผยแพร่ในปักษ์แรกของเดือนสิงหาคม ๒๕๔๕
H
home