การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพลังในการขับเคลื่อนของสังคม และความสัมพันธ์ใหม่ ระหว่าง"ภาครัฐ"กับ"ชุมชน"
H
home
ภาพถ่ายโดย Marc Riboud จากหนังสือ
Angkor the Serenity of buddhism น. 87
contents page
member page
webboard
บทความนี้ยาวประมาณ 15 หน้ากระดาษ A4
บทความใหม่ เดือนสิงหาคม 2544 : มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
หากนักศึกษ สมาชิก และผู้สนใจทุกท่าน ประสบปัญหาภาพและตัวหนังสือซ้อนกัน กรุณาลดขนาดของ font ลงมา จะแก้ปัญหาได้
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
กลางวันเรามองเห็นอะไรได้ชัดเจน
แต่กลางคืนเราต้องอาศัยจินตนาการ
Website ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
เป็นบริการทางไกลทางวิชาการให้กับนักศึกษา
สมาชิก และผู้สนใจทุกท่าน
ที่สนใจในการศึกษาโดยไม่จำกัดคุณวุฒิทางการศึกษา
เพราะเราเชื่อว่า มหาวิทยาลัยควรเป็นแหล่งที่ให้ความรู้
สำหรับคนทุกคนได้ และมีเสรีภาพในการเรียนรู้
ตามที่ตนปรารถนา
สนใจสมัครเป็นสมาชิกโดยไม่มีสิทธิพิเศษใดๆเหนือคนอื่น
กรุณาคลิกที่ปุ่ม member page
ส่วนผู้ที่ต้องการดูหัวข้อบทความทั้งหมดที่มีบริการอยู่ขณะนี้
กรุณาคลิกที่ปุ่ม contents page
ส่วนผู้ที่ต้องการแสดงความคิดเห็นหรือประกาศข่าว
กรุณาคลิกที่ปุ่ม webboard

ขอขอบคุณทุกท่านที่ใฝ่ในการศึกษา และช่วยบอกต่อสาระความรู้จากที่นี่ไปบอกเพื่อน
Remote
Educational
Service

Midnight University
midnightuniv(at)yahoo.com
1
2
Warm Welcome to Midnight's Webpage
Random
ชุมชนโบราณ มีระบบในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของชุมชนร่วมกัน เช่น การจัดการน้ำ การป้องกันชุมชนหมู่บ้านจากภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆ การร่วมกันในการหาอาหาร เช่น การล่าสัตว์ การหาของป่า หรือการช่วยกันในการเพาะปลูก ซึ่งสิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นรากฐานที่สำคัญประการหนึ่ง ของระบบกรรมสิทธิ์รวม ซึ่งมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ ในแต่ละวัฒนธรรม

ในภาคเหนือ ซึ่งเรียกระบบในการจัดการของส่วนรวมว่าเป็น "ของหน้าหมู่"
ในทางภาคอีสาน สิ่งที่ยอมรับกันว่าไม่มีใครเป็นเจ้าของ ผู้หนึ่งผู้ใดสามารถที่จะเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ เรียกว่า ป่าทุ่งป่าทาม เป็นต้น.

สิทธิชุมชน ปัญหา และพัฒนาการทางความคิด
ผู้เขียน :ไพสิฐ พาณิชย์กุล
สาขานิติศาสตร์ ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)

สำหรับบทความชิ้นนี้ เป็นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ"สิทธิชุมชน" ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมา ประเด็นดังกล่าวได้เข้ามามีบทบาทในสังคมไทยอย่างมาก ทั้งทางด้านสังคม การเมือง และโดยเฉพาะด้านกฎหมาย ที่ได้นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ในหลายระดับ ตั้งแต่ระดับล่างขึ้นมาจนกระทบถึงระดับโครงสร้าง

เพื่อให้เห็นภาพชัด อาจารย์ไพสิฐ จึงได้ให้ภาพเกี่ยวกับเรื่องของ"สิทธิ"ที่มีอยู่ในสังคมไทยนับแต่อดีต จนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมาตามลำดับ ซึ่งจากโครงสร้างและอิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงไปทางสังคมนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อประเด็นเรื่อง"สิทธิ"ที่เคยยึดถือกันมา ผ่านรูปแบบจารีตที่มีอยู่ในชุมชน และพร้อมทั้งมีข้อเสนอเกี่ยวกับการปรับปรุงระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เพื่อเอื้ออำนวยต่อบทบาทใหม่ๆเหล่านี้ ที่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปัจจุบัน

เพื่อให้เห็นภาพชัดของบทความที่จะอ่านต่อไป จึงขอให้ภาพกว้างของระบบคิดที่นำเสนอดังต่อไปนี้

บทนำ
ตำแหน่งแห่งที่ของ "สิทธิ" ในสังคมไทย

ก. นัยยะของ "สิทธิ"กับกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
ก.1 ชุมชนในสังคมไทยสมัยโบราณ
ก.1.1ความเป็นปัจเจกไม่ได้เป็นตัวตั้งของโลกทัศน์ในการจัดความสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆในชุมชน ก.1.2 ชุมชนโบราณมีระบบในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของชุมชนร่วมกัน

ก.2 ชุมชนที่เปลี่ยนไปสู่ความเป็นชุมชนเมือง
ก.2.1 การเปลี่ยนแปลงชุมชนหมู่บ้าน ไปสู่ความเป็นชุมชนเมืองในระยะก่อนการเกิดรัฐชาติ
ก.2.2 การเปลี่ยนแปลงชุมชนหมู่บ้าน ไปสู่ความเป็นชุมชนเมืองในระยะหลังการเกิดรัฐชาติ
ก.2.2.1. การเปลี่ยนไปสู่ความทันสมัย
ก.2.2.2.การเปลี่ยนไปสู่ระเบียบบริหารแบบราชการ
ก.2.2.3 การเปลี่ยนไปสู่ความเป็นอุตสาหกรรม

ก.3 สรุปภาพรวมนัยยะของ "สิทธิ"กับกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรม

ข.บทสังเคราะห์ว่าด้วยลักษณะสำคัญๆของ"สิทธิชุมชน"บนประสบการณ์ของการต่อสู้ของชุมชน

ค.ก้าวย่างต่อไปของพัฒนาการ"สิทธิชุมชน"ในสังคมไทย

ทั้งหมดของภาพกว้างที่ให้ และข้อเสนอเหล่านี้ อาจเป็นก้าวย่างหนึ่งที่จะทำให้ปัญหาความไม่เข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง"สิทธิชุมชน"เป็นที่ชัดเจนขึ้น รวมไปถึงพัฒนาการต่อไปเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ประเด็นนี้เกิดความกลมกลืนในสังคม เป็นที่ยอมรับตามที่กฎหมายสูงสุดระบุไว้

บรรณาธิการ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

คำโปรย
บทบัญญัติของกฎหมายรัฐธรรมนูญของประเทศต่างๆ
ในตะวันตก มักจะมีข้อความที่บัญญัติไว้ในลักษณะที่ว่า
"ทุกคนเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย"
ซึ่งเป็นการวางหลักการในทางกฎหมาย (de juris)
แต่ในความเป็นจริง (de facto) แล้ว จะพบว่า
ทุกคนไม่มีใครเท่าเทียมกัน แต่เป็นความพยายาม ที่รัฐ
จะต้องให้โอกาสแก่ทุกๆคน ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะมี
บทบัญญัติในทางกฎหมาย ที่จะมากำหนดในรายละเอียด
ไพสิฐ พาณิชย์กุล
คลิกไปหน้าต่อไปของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
ในขณะที่มีผู้คนจากหลายฝ่ายออกมาพูดถึงเรื่องชาตินิยม อ.เกษียร ก็ได้ออกมาพูดเรื่องนี้เช่นเดียวกัน และยังได้แจกแจงให้เราเห็นถึงพัฒนาการของการแสชาตินิยมในสังคมไทยตั้งแต่ในอดีต พร้อมทั้งโยงไปถึงเรื่องของอุดมการณ์ชาตนิยมิในยุคโลกาภิวัตน์ที่ผ่านจอภาพยนตร์ ซึ่งทำให้อุดมการณ์ดังกล่าวกลายไปเป็นสินค้า
นอกจากนี้ ยังรู้สึกเห็นอกเห็นใจเยาวชนไทยที่ขาดสำนึกในเรื่องดังกล่าว ท่ามกลางสื่อที่ไร้สาระในสังคมที่ทำให้เยาวชนไทยไร้ความคิด
(สนใจรายละเอียด โปรดคลิดเข้าไปอ่านได้ที่ banner)
นิติบัญญัติจากหมู่บ้าน ไม่ได้เป็นการมาพูดว่า สังคมไทยในอดีตมีกฎของหมู่บ้านอยู่แล้ว โดยผ่านจารีต -
วัฒนธรรมการถือผี แต่เป็นการสนทนาถึงความเปลี่ยนแปลงไปของสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ
ที่ผลักดันให้ภาคประชาชนเข้มแข็งขึ้น และชุมชนซึ่งมีกฎของตนเองอยู่แล้ว
จะขานรับต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ในสังคมร่วมสมัยอย่างไร และอะไรที่เราอาจนำเอาจารีตมาใช้ได้
และอะไรที่ไม่สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงไปของสังคม ซึ่งควรปรับปรุง
รวมไปถึงประเด็นที่เกี่ยวเนื่องอย่างกว้างขวางและน่าสนใจ
(สนใจคลิกไปอ่านได้ที่ banner)
his