บทความทางด้านปรัชญาศิลปะของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เรื่อง ผลงานศิลปะในยุคของการผลิตซ้ำเชิงกลไก / บทความใหม่เดือน พฤศจิกายน 2544
H
home
His
Walter Benjamin, born on July 15, 1892, studied philosophy in Freiburg, Munich, Berlin and Bern. Earning a degree with his Concept of Criticism in German Romanticism, he was not successful in his attempt to become a university professor.

ประวัติของ Walter Benjamin เกิดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 1892 เขาได้ศึกษาปรัชญาใน Freiburg, Munich, Berlin และ Bern. และได้รับปริญญาด้วยการเสนอ แนวคิดเกี่ยวกับการ วิจารณ์ ลัทธิโรแมนติคเยอรมัน, เขาไม่ประสบความสำเร็จ ในการพยายามที่จะเข้ารับตำแหน่งศาสตราจารย์ ในมหาวิทยาลัย

ผลงาน Habilitationsschrift , On the Origins of the German Trauerspiel, ของเขาได้ถูกปฏิเสธโดยมหาวิทยาลัยแฟรงค์ เฟริท แต่ได้รับการประกาศว่าเป็นคัมภีร์คลาสสิค ที่ยิ่งใหญ่ แห่งศตวรรษที่ 20 ในฐานะงานวิจารณ์ทางวรรณคดี

 

midnight's history
ภาพประกอบจากหนังสือ The Photography Book : Walter Benjamin 1938 ถ่ายโดย Gisele Freund / C-type print
มนุษย์ผู้สร้างสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ มักจะถูกลอกเลียนโดยมนุษย์ด้วยกันเสมอ
Contents Page
Member Page
Webboard
นักศึกษา สมาชิก
และผู้สนใจทุกท่าน
หากประสบปัญหา
ภาพและตัวหนังสือซ้อนกัน
กรุณาลดขนาดของ font
ลงมา จะแก้ปัญหาได้
The Midnight University
Somkiat Tangnamo : Faculty of Fine Arts, Chiangmai University

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
กลางวันเรามองเห็นอะไรได้ชัดเจน
แต่กลางคืนเราต้องอาศัยจินตนาการ


Website ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
สร้างขึ้นมาเพื่อผู้สนใจในการศึกษา
โดยไม่จำกัดคุณวุฒิ

สนใจสมัครเป็นสมาชิก
กรุณาคลิกที่ปุ่ม member page
ส่วนผู้ที่ต้องการดูหัวข้อบทความ
ทั้งหมด ที่มีบริการอยู่ขณะนี้
กรุณาคลิกที่ปุ่ม contents page
และผู้ที่ต้องการแสดงความคิดเห็น
หรือประกาศข่าว
กรุณาคลิกที่ปุ่ม webboard

หากต้องการติดต่อกับ
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
ส่ง mail ตามที่อยู่ข้างล่างนี้
(midnightuniv(at)yahoo.com)

อาจารย์สาขาจิตรกรรม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 50200
02.11.44
NEXT
มนุษย์เกิดภายในโครงสร้างสังคมที่พวกเขาไม่ได้สร้าง พวกเขาอยู่ในระเบียบทางสถาบัน
และทางสังคมที่พวกเขาไม่ได้สร้าง ไม่เคยกำหนด และพวกเขาถูกบังคับควบคุมโดยข้อจำกัดของภาษา
กฎระเบียบ ธรรมเนียม และกฎหมาย ทั้งหมดเหล่านี้เป็นปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบของ 'me" แต่ "I"
จะมีปฏิกิริยาต่อสถานการณ์ที่ก่อขึ้นก่อนหน้า ในลักษณะเฉพาะเสมอ
สนในรายละเอียด กรุณาคลิกที่แบนเนอร์

ไปหน้าแรกของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน I สมัครสมาชิก I สารบัญเนื้อหา

e-mail : midnightuniv(at)yahoo.com

 

แนวความคิดสำคัญ ที่เป็นพื้นฐานทางปัญญาของมี้ดที่ปรากฏอย่างเด่นชัด มีอยู่สี่แนวด้วยกันคือ
1. จารีตความคิดของสำนักศาสนานิกายธรรม
นิวอิงแลนด์ที่เน้นถึงการค้นหาด้านปัญญาอย่างเป็นอิสระ และหน้าที่ทางศีลธรรมต่อชุมชน;
2. จารีตความคิดของยุคบุกเบิก ที่เน้นเรื่องการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาปฏิบัตินิยม
3.แนวความคิดวิวัฒนาการของดาร์วิน ที่เน้นถึงการเปลี่ยนแปลงและการยืนยันว่าไม่มีสิ่งใดถาวร
นอกจากกระบวนการโดยตัวของมันเอง; และสุดท้ายคือ
4. แนวปรัชญาแบบจิตนิยมเยอรมันจาก คานต์ (Kant) ไปจนถึง เชลลิง (Schelling)
ซึ่งเน้นสอดคล้องกันในเรื่องกระบวนการและการแปรเปลี่ยน และความสนใจหลักเกี่ยวกับความเป็นอิสระ
และความรับผิดชอบของผู้กระทำ

ประชาธิปไตยแบบชนชั้นนำเห็นว่า ถ้ากำไรคือเครื่องยนต์ของระบบเศรษฐกิจ อำนาจก็เป็นเครื่องยนต์ของระบบการเมือง การนำและการแข่งขันแย่งชิงอำนาจการนำ จึงเป็นเรื่องธรรมดาในระบบความคิดนี้ ในขณะที่ความคิดเรื่องการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ของพลเมืองต่างหาก ที่เป็นเรื่องเพ้อฝันและเหลวไหล เหมือนๆ กับความคิดเรื่องการลดช่องว่างระหว่างผู้นำกับผู้ถูกปกครอง ซึ่งถึงอย่างไรก็ไม่มีวันเกิดขึ้นได้
ในคราวที่ อาจารย์ นิธิ เอียวศรีวงศ์ มีอายุครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
ได้จัดให้ม
การแสดงมุทิติจิต โดยผ่านการรวบรวมงานเขียน ที่เกี่ยวโยงถึงอาจารย์ในด้านต่างๆ
จากนักวิชาการ และคนที่รู้จัก โดยกิจกรรมนี้ได้รวบรวมออกเป็น รูปเล่มหนังสือ 1 เล่ม สำหรับหัวข้อนี้ ท่านพระไพศาล วิสาโล ได้เขียนถึงอาจารย์นิธิ ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา
HOST@THAIIS