ภาพผลงานจิตรกรรมหุ่นนิ่ง โดยศิลปินชาวฝรั่งเศส Paul Cezanne เทคนิคสีน้ำมัน

Cezanne, Paul 1839-1906 French painter who ended the naturalistic style and laid the groundwork for modern styles like Cubism. Born in Aix-en-Provence, he went to Paris in 1861. There he learned from Manet, Monet and Pissarro, but received much criticism from other artists for his rough style.

He later spent much time in Aix-en-Provence, where he could work alone and undisturbed. Although he formed his style in the company of the Impressionists, it was actually an extension of that movement into something new. Impressionism concentrated on effects of momentary light obtained through small strokes of color. Cezanne wanted an effect of more permance and captured basic forms in his paintings. This insistence on form later influenced the Cubists.

นิทรรศการศิลปะครั้งนี้เป็นการช็อคทางวัฒนธรรมแก่บรรดาจิตรกรชาวอเมริกัน และยิ่งช็อคมากกว่านั้นสำหรับสาธารณชนโดยทั่วไป. ศิลปินอเมริกันคนหนึ่ง, Kenyon Cox, ได้พูดถึงเกี่ยวกับ Paul Cezanne ว่าเขาเป็นจิตรกรที่"ปราศจากพรสวรรค์อย่างสิ้นเชิง"(he was "absolutely without talent). และ Vincent van Gogh ได้รับการพิจารณาว่า"ไม่มีทักษะความชำนาญที่จะระบายสีให้เรียบได้เลย"(too unskilled to give quality to an evenly laid coat of pigment) [ตัดมาบางส่วนจากความเรียงเรื่อง "องค์ประกอบและประวัติศาสตร์การวิจารณ์งานศิลปะ"เรียบเรียงโดย สมเกียรติ ตั้งนโม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่]
ทั้งศิลปินและนักวิจารณ์ คือผู้ซึ่งได้รับประโยชน์และตกเป็นเหยื่อของขนบประเพณีและวัฒนธรรม(they are both benefited and victimized by tradition) พวกเขาได้รับประโยชน์ก็เพราะว่าพวกเขารู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ได้ผ่านไปแล้ว พวกเขาคือผู้ที่รับทอดสืบช่วงเกี่ยวกับความพยายามทางศิลปะต่างๆของอดีต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคนิค, วิธีการ, สไตล์, และความช่างคิดประดิษฐ์สร้างสรรค์(creative ingenuity). ส่วนการที่พวกเขาตกเป็นเหยื่อของขอบเขตอะไรก็ตามที่ผูกพันพวกเขากับขนบประเพณีนั้น มันอาจจะเก็บรักษาเขาจากการยอมรับคุณค่าในการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ, ในความผันแปร, และในทิศทางแปลกใหม่ของรูปลักษณ์ของศิลปะ
ภาพเหมือนตัวเองของศิลปินชาวฝรั่งเศส Paul Cezanne เทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ ศิลปินผู้นี้เป็นต้นแบบให้กับลัทธิ ศิลปะ Cubism ต่อมาภายหลัง ซึ่งมี Pablo Picasso เป็นศิลปิน
บทความทางศิลปะ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ลำดับที่ 259 หัวเรื่อง"องค์ประกอบและประวัติศาสตร์การวิจารณ์ทางด้านศิลปะ"

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
กลางวันเรามองเห็นอะไรได้ชัดเจน
แต่กลางคืนเราต้องอาศัยจินตนาการ


Website ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
สร้างขึ้นมาเพื่อผู้สนใจในการศึกษา
โดยไม่จำกัดคุณวุฒิ

บทความมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เดือนมีนาคม - เมษายน ๒๕๔๖(ใหม่)

247. แผนการทำสงครามของสหรัฐอเมริกากับอิรัค (สัมภาษณ์ นอม ชอมสกี้)(สมเกียรติ ตั้งนโม : เรียบเรียง)
249. ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจกรณีสงครามระหว่างสหรัฐกับอิรัค (โดย รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์)
250. การประจันหน้ากับจักรวรรดิ : นอม ชอมสกี้ (พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ และ วิภาพันธ์ ก่อเกียรติขจร)
251.
การต่อต้านสงครามสหรัฐกับอิรัก (กิจกรรมเดือนมีนาคม - เมษายน 2546)
252. อิสราเอล-อิรัค-และสหรัฐอเมริกา โดย Edward Said (สมเกียรติ ตั้งนโม : เรียบเรียง)
253. ธิดาแห่งไอซิส ฤาผู้หญิงจะถูกกดขี่เช่นเดียวกันทั้งโลก (วารุณี ภูริสินสิทธิ์ : คณะสังคมศาสตร์ มช.)
254. การปฏิรูประบบสาธารณสุขในรูป องค์กรมหาชน(1) (โดย สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ - ถอดเทปโดย วรพจน์ พิทักษ์)
255. การปฏิรูประบบสาธารณสุขในรูป องค์กรมหาชน(2) (โดย สุรพล นิติไกรพจน์ - ถอดเทปโดย วรพจน์ พิทักษ์)

256.
ระบอบทักษิณกับวัฒนธรรมการเมืองปฏิปักษ์ปฏิรูป (โดย เกษียร เตชะพีระ คณะรัฐศาสตร์ ม.ธ.)(New)
257. การประจันหน้ากับจักรวรรดิ : อรุณธาติ รอย (แปลโดย ชนิดา จรรยาเพศ แบมฟอร์ด)
(New)
258. สื่อเป็นพิษ ภายใต้การกำกับของทุน (อภิปรายนำโดย นิธิ เอียวศรีวงศ์ : มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน) (New)
259. องค์ประกอบและประวัติศาสตร์การวิจารณ์ศิลปะ (เรียบเรียงโดย สมเกียรติ ตั้งนโม) (New)
(คลิกไปหน้าสารบัญ)

 

ไปหน้าแรกของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน I สมัครสมาชิก I สารบัญเนื้อหา I webboard I ประวัติ ม.เที่ยงคืน

e-mail : midnightuniv(at)yahoo.com

หากประสบปัญหาการส่ง e-mail ถึงมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจากเดิม
midnightuniv(at)yahoo.com

ให้ส่งไปที่ใหม่คือ
midnight2545(at)yahoo.com
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจะได้รับจดหมายเหมือนเดิม

 

สำหรับสมาชิกที่ต้องการ download ข้อมูล อาจใช้วิธีการง่ายๆดังต่อไปนี้

1. ให้ทำ hyper text ข้อมูลทั้งหมด
2. copy ข้อมูลด้วยคำสั่ง Ctrl + C
3. เปิด word ขึ้นมา (microsoft-word หรือ word pad)
4. Paste โดยใช้คำสั่ง Ctrl + V
จะได้ข้อมูลมา ซึ่งย่อหน้าเหมือนกับต้นฉบับทุกประการ
(กรณีตัวหนังสือสีจาง ให้เปลี่ยนสีเป็นสีเข้มในโปรแกรม Microsoft-word)

 

 

บทความทางศิลปะของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ไม่สงวนลิขสิทธิ์ในการนำไปใช้ประโยชน์ (เฉพาะทางวิชาการเท่านั้น) หากประสงค์นำบทความชิ้นนี้ไปใช้ กรุณาแจ้งให้ทราบด้วยที่ midnightuniv(at)yahoo.com, midnight2545(at)yahoo.com พร้อมทั้งอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลตามสมควร

หากผู้อ่านหรือสมาชิก ประสบปัญหาภาพและตัวหนังสือซ้อนกัน กรุณาลดขนาด font ลง จะแก้ปัญหาได้

Hospital de Arles. Vincent Van Gogh Diseny i manteniment de la web: Teresa Pedrol Aige
N
home
เรียบเรียงจากหัวข้อ CRITICISM ใน Compton's Interactive Encyclopedia: Version 1.01 vm: (CD-ROM)

ก่อนหน้านี้ ในสหภาพโซเวียต, จีน, และประเทศสังคมนิยมและคอมมิวนิสต์อื่นๆ, ผลงานทางด้านศิลปกรรมทั้งหลายจะได้รับการตัดสินบนพื้นฐานของสิ่งที่ได้รับการเรียกขานว่า"ลัทธิสัจจะสังคมนิยม"(socialist realism) อันนี้หมายความว่า ผลงานทางด้านศิลปะต่างๆจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับนโยบายต่างๆของรัฐ และจะได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากความคิดเห็นอันนั้น

 

ถ้าหากว่าผลงานศิลปกรรมชิ้นใดมิได้บรรยายหรือวาดภาพในเชิงสนับสนุน การดิ้นรนต่อสู้อันห้าวหาญของมวลชนเพื่อนำไปสู่การสร้างตัวของลัทธิสังคมนิยม มันก็จะได้รับการพิจารณาในฐานะที่เป็นผลงานซึ่งมีคุณค่าความดีน้อยมาก โดยไม่ต้องคำนึงถึงความดีในเชิงศิลปะแต่อย่างใด (ตัดมาบางส่วนจากบทความ)
ภาพเหมือนตัวบุคคล
Vincent van Gogh
ศิลปินชาวดัช
หนึ่งในจิตรกรที่มีชื่อเสียง
Post-Impressionism
Gogh, Vincent van, in full VINCENT WILLEM VAN GOGH (b. March 30, 1853, Zundert, Neth.--d. July 29, 1890, Auvers-sur-Oise, near Paris, France), generally considered the greatest Dutch painter after Rembrandt, and one of the greatest of the Post-Impressionists. He powerfully influenced the current of Expressionism in modern art. His work, all of it produced during a period of only 10 years, hauntingly conveys through its striking colour, emphatic brushwork, and contoured forms his keen observations of nature and the anguish of a mental illness that eventually resulted in suicide.
next frontpage