มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนขอเสนอ รายการทีทรรศน์ท้องถิ่นในรูปบทความจากโทรทัศน์ ตอน "นักวิชาการเครื่องซักผ้า" โดยวิทยากร อ.ศรีศักร วัลลิโภดม, อ.ฉลาดชาย รมิตานนท์, อ.ชัยพันธุ์ ประภาสะวัต, คุณไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ, ดำเนินรายการโดย อ.ประมวล เพ็งจันทร์ ความรู้ของนักวิชาการเป็นสิ่งที่สังคมให้การยอมรับ
ในเวลาเดียวกันนั้น
นักวิชาการส่วนหนึ่ง
ก็ได้เอาประโยชน์ที่สังคมให้ความไว้วางใจดังกล่าว
ไปใช้กับผลประโยชน์ของตนเอง
โดยการประพฤติปฏิบัติที่ออกมาในรูปของ
นักวิชาการเครื่องซักผ้า. สนใจโปรดคลิกไปอ่านได้ที่แบนเนอร์ midnight's article ในหัวข้อที่ 35
|
|
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ได้เปิดหน้าให้กับสมาชิกซึ่งได้ส่งบทความ สาระความรู้ และข้อคิดเห็นมาให้กับ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เพื่อเผยแพร่สู่สาธารณชน www.geocities.com/univmidnight/newpage11.htm E-mail : สหรัฐอเมริกาตัดสินใจว่า การนำเข้ากล้วยหอมของยุโรปที่ผลิตขึ้นมาโดยชาวสวนเล็กๆในแคริเบียน เป็นการไม่ยุติธรรมต่อบริษัทพืชผลการเกษตรยักษ์ใหญ่ 2 บริษัทของสหรัฐ, นั่นคือ บริษัท Chiquita และ Dole, ซึ่งได้ปลูกกล้วยหอมในอมริกากลาง ทั้งสองบริษัทนี้ได้ควบคุมการค้ากล้วยถึงครึ่งหนึ่งของโลก และได้ให้การสนับสนุนทางการเมืองเป็นจำนวนมากต่อพรรค Democrat และ Republican. สหรัฐได้นำเอากรณีนี้เข้าสู่องค์การการค้าโลก(WTO) ซึ่งได้วางกฎเกณฑ์ในการช่วยเหลือต่อบริษัททั้งสองนี้ และด้วยเหตุดังนั้นจึงทำให้ชาวสวนกล้วยประมาณ 2 แสนคนตกอยู่ในภาวะความเสี่ยงของการดำรงชีวิต. (รายละเอียด) เมื่อรัฐทุกวันนี้ปราศจากศัตรู ความชอบธรรมของรัฐย่อมขึ้นอยู่กับความสามารถในการจัดการปัญหาต่างๆ และเพราะฉะนั้น รัฐสมัยใหม่จึงต้องประเมินประสิทธิภาพในการทำงานของตนตลอดเวลา การบริหารแบบภาคธุรกิจ เป็นเรื่องที่รัฐต้องเรียนรู้ให้มาก แต่รัฐไม่ใช่ภาคธุรกิจ ดังนั้น จึงไม่จำเป็นที่รัฐจะปล่อยให้บรรดา ผู้ชำนาญการ เข้ามามีบทบาทในเรื่องใดๆ แต่เพียงฝ่ายเดียว รัฐต้องถือว่าการมีส่วนร่วมของสาธารณะ คือสารัตถะของการทำงานในทุกๆ เรื่อง และนอกจากนั้น เพื่อที่จะให้การกำหนดนโยบายของรัฐสอดคล้องกับความต้องการของสังคม รัฐยังจำเป็นต้องยอมรับการมีประชาธิปไตยทางตรงให้มากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะในรูปของการสร้างประชาธิปไตยทางตรง ในระดับท้องถิ่น, การลงประชามติทางอิเลคทรอนิคส์, ระบบลูกขุนพลเมือง หรืออะไรอื่นๆ ก็ตาม. (รายละเอียด) แต่แน่นอนก็คือ นักวิทยาศาสตร์วิชาการ พวกเขาก็คือมนุษย์ คือคนที่เป็นพ่อเป็นแม่คน, เป็นผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง, เป็นผู้ไปโบสถ์ และอื่นๆ ฯลฯ ซึ่งไม่สามารถปฏิบัติการหรือทำงานของพวกตนในสภาพสูญญากาศทางศีลธรรมได้. แต่พวกเขาก็ได้รับการฝึกให้อดกลั้นต่อเรื่องของความสำนึกทั้งหมดเกี่ยวกับอิทธิพลเหล่านั้นในงานวิจัยของพวกเขา, และให้หลีกเลี่ยงอย่างสมบูรณ์เท่าที่จะเป็นไปได้ ที่จะอ้างอิงถึงมันในงานที่ได้รับการตีพิมพ์ของพวกเขา. (พบกับรายละะเอียดเรื่องนี้ได้ ใน "เปิดพรมแดนวิทยาศาสตร์สู่พรมแดนจริยศาสตร์" คลิกที่นี่) หากนักศึกษา สมาชิก และท่านผู้สนใจท่านใดต้องการดูหัวเรื่องบทความ โปรดคลิกจากตรงนี้เพื่อเข้าไปดูหน้าถัดไป
|