มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนขอเสนอ รายการทีทรรศน์ท้องถิ่นในรูปบทความจากโทรทัศน์ ตอน "นักวิชาการเครื่องซักผ้า" โดยวิทยากร อ.ศรีศักร วัลลิโภดม, อ.ฉลาดชาย รมิตานนท์, อ.ชัยพันธุ์ ประภาสะวัต, คุณไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ, ดำเนินรายการโดย อ.ประมวล เพ็งจันทร์ ความรู้ของนักวิชาการเป็นสิ่งที่สังคมให้การยอมรับ
ในเวลาเดียวกันนั้น
นักวิชาการส่วนหนึ่ง
ก็ได้เอาประโยชน์ที่สังคมให้ความไว้วางใจดังกล่าว
ไปใช้กับผลประโยชน์ของตนเอง
โดยการประพฤติปฏิบัติที่ออกมาในรูปของ
นักวิชาการเครื่องซักผ้า. สนใจโปรดคลิกไปอ่านได้ที่แบนเนอร์ midnight's article ในหัวข้อที่ 35
|
|
เรื่องของความจริงเสมือน(virtual reality) และไซเบอร์สเพส(cyberspace) ของมนุษย์ในยุคดึกดำบรรพ์ ซึ่งใช้ภาพเขียนบนผนังถ้ำเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมของชนเผ่า และเล่าถึงความรู้ที่สั่งสมกันมาของพวกเขาให้กับเด็กหนุ่มๆได้รับรู้. นักมานุษยวิทยา John Pfaiffer เรียกสิ่งเหล่านที่อยู่บนผนังถ้ำว่า tribal encyclopedia / สิ่งเหล่านี้กระทำกันขึ้นมาในโพรงถ้ำที่อยู่ในถ้ำใต้ดิน ที่ที่มืดสนิท ซึ่งต้องคลานเข้าไปด้วยความยากลำบาก ที่ที่ไม่มีความสะดวกสบายใดๆเลย, คำถามก็คือ ทำไมพวกเขาจึงเลือกสถานที่เช่นนี้ในการสืบทอดวัฒนธรรม สนใจคลิกเข้าไปอ่านได้ที่นี่ บทความแปลเกี่ยวกับเรื่องอาหาร GMO ที่แพร่ระบาดอยู่ในสังคมโลกปัจจุบัน เพื่อความเข้าใจและรู้เท่าทันอาหารแฟรงเก็นเหล่านี้ เพื่อการระวังป้องกัน และต่อต้านการพยายามเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของบริษัทยักษ์ใหญ่ 4 บริษัท ซึ่งกำลังเข้ามาครอบครองผลิตภัณฑ์ทางด้านอาหารของโลก นับตั้งแต่ตื่นเช้าจนกระทั่งอาหารมื้อสุดท้ายของมนุษยชาติ สนใจโปรดคลิกเข้าไปอ่านได้ ณ ที่นี้ ศิลปะเกี่ยวข้องกับสังคมอย่างไร ? นักสังคมวิทยาได้เริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องศิลปะมาตั้งแต่เมื่อใด ? ประเด็นอะไรที่นักสังคมวิทยาสนใจเกี่ยวกับศิลปะ ? เรื่องของรสนิยมเกี่ยวกับข้องกับชนชั้นทางสังคมอย่างไร ? และในยุคโลกาภิวัตน์ สังคมวิทยาศิลปะมีบทบาทใหม่ในเรื่องนี้อย่างไร ? พบกับบทความแปลที่อ่านยากเรื่องนี้ได้ โดยคลิกเข้าไปอ่านได้จากที่นี่ Machiavelli แนะนำบรรดาผู้ปกครองทั้งหลายให้ปฏิบัติตามหลักการอันนี้ : จะต้องรวมเอาความเข้มแข็งของสิงโตเข้ากับความหลักแหลมของสุนัขจิ้งจอกไว้ด้วยกัน จะต้องระมัดระวังตัว ไหวตัว ไร้ความเมตตา และมีความพร้อมทันที ฆ่าหรือขจัดปรปักษ์ หรือทำให้ศัตรูเป็นอัมพาตโดยปราศจากการเตือนให้รู้ล่วงหน้า และเมื่อจะกระทำการอันใดที่เป็นอันตราย มันก็จะต้องเป็นไปพร้อมกันทั้งหมด. (พบกับรายละเอียดเรื่องนี้ไปพร้อมกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ได้รับการขนานนามดังกล่าว โดยคลิกที่นี่) บทสรุปของการกระทำของรัฐบาล ต่อกรณีการใช้กำลังตำรวจเข้าทำร้ายกลุ่มสมัชชาคนจนที่ปินกำแพงทำเนียบ โดยนักวิชาการ 3 ท่าน : ดร.อภิญญา เฟื่องฟูสกุล, อานันท์ กาญจนพันธ์, และฉลาดชาย รมิตานนท์ สรุปออกมาได้ด้วยคำ 3 คำคือ อวิชชา ความบ้า และความรุนแรง คลิกเข้าไปพบกับรายละเอียดเรื่องนี้ได เลือดชาวบ้านตกถึงพื้นแล้ว โดยเฉพาะคนแก่ๆที่มีแต่มือเปล่า พวกเขาต้องได้รับบาดเจ็บเพียงเพราะต้องการใช้พื้นที่สาธารณะซึ่งเป็นของประชาชน เพื่อเข้ามาร้องขอความเป็นธรรม เรียกร้องในสิ่งที่รัฐบาลบิดพลิ้วมาตลอด "รัฐบาลนี้กำลังเห็นชาวบ้านเป็นเหมือนหมากฝรั่ง ที่จะนำมาเคี้ยวเล่นและถ่มทิ้งอย่างสนุกสนาน" ดังนั้น มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนสมัชชานักวิชาการเพื่อคนจน จึงขอเรียกร้องเพื่อความเป็นธรรมร่วมกับสมัชชาคนจน คนตัวเล็กๆของสังคมที่ถูกรัฐบาลรังแกและบ่ายเบี่ยง พวกเราขอใช้อำนาจของปวงชนตามระบอบประชาธิปไตย (ประชาชนเป็นใหญ่)สั่งให้รัฐบาลทำตามมติคณะกรรมการกลางฯที่ตนตั้งขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาความทุกข์ยากของชาวบ้านแม่มูนมั่นยืน (รายละเอียดที่อ่านแล้วน่าใจหาย คลิกที่นี่) website นี้เป็นของคนโง่ คนจน และคนชายขอบ เช่นเดียวกับเป็นของคนฉลาด คนรวย และคนกรุง พูดให้ง่ายไปกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว ดังนั้น ไม่ว่าใครก็เรียนรู้ได้จากมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ไม่ว่าใครก็ติดต่อกับเราได้ โดยไม่ต้องเป็นคนเก่ง เข้ามาเรียนรู้ร่วมกัน เข้ามาเขียน webboard หรือส่งจดหมายถึงเราโดยไม่รู้ว่าจะเขียนอะไร ก็ทักทายกับเราได้ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนพร้อมเสมอที่จะเริ่มต้นคุยกับคนที่ไม่รู้ว่าจะคุยอะไรดี แต่อยากรู้จักมหาวิทยาลัยชาวบ้านทางอากาศแห่งนี้ บทบาทและความเป็นเพศหญิงในสังคมต่างๆทุกวันนี้ เป็นธรรมชาติที่แท้ของความเป็นผู้หญิง หรือเป็นเพียงสิ่งที่วัฒนธรรมปรุงแต่งขึ้น ภาพของผู้หญิงที่เป็นคนที่อ่อนแอ สติปัญญาด้อยกว่าผู้ชาย ชอบใช้อารมณ์ ไม่มีเหตุผล ตัดสินใจอะไรไม่ได้ ไม่มีภาวะผูนำ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งซึ่งวัฒนธรรมสร้างขึ้นจริงหรือ ขอเชิญพบกับคำตอบเหล่านี้ๆได้ในบทความเรื่อง"ความเป็นเพศ" เขียนโดย รศ.วารุณี ภูริสินสิทธิ์ อาจารย์ภาควิชาสังคมวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มช. (มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน) : click here บทความมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เป็นความร่วมมือของคณาจารย์ นักศึกษา สมาชิก และผู้สนใจทุกท่าน ส่งความเรียง บทความ และข้อเขียนต่างๆ มาเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานต่อสังคมไทย โดยมุ่งเสนอเนื้อหาที่จะเป็นสาระประโยชน์ และการสร้างความเข้าใจกันในสังคม โดยคำนึงถึงการอยู่ร่วมกันอย่างอดทน สร้างสรรค์ และเป็นสุข / สำหรับสัปดาห์นี้เราขอเสนอบทความเก่า นำมาปัดฝุ่นใหม่และจัด art work ใหม่ (สนใจคลิกไปอ่านได้ที่นี่) บทสนทนาเรื่องเพศกับศิลปะ(หรือ"เซ็กส์"ในเชิงสร้างสรรค์") เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนวิชา กามารมณ์ 101 (หรือ"เซ็กส์ ไม่ใช่แค่ไอนั่น") ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ซึ่งได้ถอดเทปเสร็จแล้ว และได้เผยแพร่บน web site นี้มาพอสมควร แต่ไม่เคยขึ้นหน้าหนึ่งให้ นศ. สมาชิก และผู้สนใจทุกท่านได้เห็นกันชัดเจน. ดังนั้น เมื่อมีการปรับปรุงรูปแบบ art work ใหม่ จึงได้มานำเสนอกันอีกครั้ง (สำหรับผู้อ่านบทสนทนานี้แล้ว ข้อความเหมือนเดิมทุกประการ) สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้อ่านบทสนทนานี้ คิดว่าจะได้สาระประโยชน์พอสมควร สนใจโปรดคลิกเข้าไปอ่านบทสนทนาที่นี่ Dworkin (1978 :206) ให้คำนิยามการดื้อแพ่งของประชาชนว่าหมายถึง การกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายโดยสันติวิธี เป็นการกระทำในเชิงศีลธรรมซึ่งเป็นการประท้วง/คัดค้านคำสั่งของผู้ปกครองที่อยุติธรรม หรือเป็นการต่อต้านการกระทำของรัฐบาลที่ประชาชนเห็นว่าไม่ถูกต้อง ฉะนั้นในเบื้องต้น เมื่อกล่าวถึงการดื้อแพ่งของประชาชนจึงเป็นการกระทำที่มิได้ดำเนินไปตามกรอบของกฎหมาย หากจะเป็นการละเมิดต่อกฎหมายโดยมีเป้าหมายเพื่อประท้วง คัดค้านคำสั่งหรือการกระทำของผู้ปกครอง แนวความคิดเช่นนี้แตกต่างไปจากความเข้าใจต่อกฎหมายซึ่งมีอยู่อย่างแพร่หลายว่า เราทุกคนที่อยู่ในสังคมควรจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะเกิดความวุ่นวาย ความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น อันเป็นสภาพที่จินตนาการถึงได้ไม่ยากตามความเข้าใจของคนทั่วไป (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) ไปหัวเรื่องหน้าถัดไปของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน / next banner
|