ชั้นเรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ว่าด้วยเรื่องสุขภาพของชุมชนกับการพัฒนาประเทศ โดย เดชรัตน์ สุขกำเนิด คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
H
home
แนะนำผู้นำเสวนา
เดชรัตน์ สุขกำเนิด :

โดยพื้นฐานและปัจจุบันนี้ ผมเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ผมสอนวิชาเศรษฐศาสตร์อยู่ที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วพยายามพัฒนาแนวคิดทางด้านเศรษฐศาสตร์ทางเลือก หมายถึงเศรษฐศาสตร์ที่ไม่ได้สอนกันอยู่ในมหาวิทยาลัยปัจจุบันนี้ ที่เน้นหนักในเรื่องของการทำกำไรสูงสุด และบริโภคไม่สิ้นสุด ผมได้พยายามพัฒนาเรื่องของเศรษฐศาสตร์ทางเลือกขึ้นมา.
270145
release date
Part 1.
154

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
กลางวันเรามองเห็นอะไรได้ชัดเจน
แต่กลางคืนเราต้องอาศัยจินตนาการ


Website ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
สร้างขึ้นมาเพื่อผู้สนใจในการศึกษา
โดยไม่จำกัดคุณวุฒิ

สนใจสมัครเป็นสมาชิก
กรุณาคลิกที่ปุ่ม member page
ส่วนผู้ที่ต้องการดูหัวข้อบทความ
ทั้งหมด ที่มีบริการอยู่ขณะนี้
กรุณาคลิกที่ปุ่ม contents page
และผู้ที่ต้องการแสดงความคิดเห็น
หรือประกาศข่าว
กรุณาคลิกที่ปุ่ม webboard

หากต้องการติดต่อกับ
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
ส่ง mail ตามที่อยู่ข้างล่างนี้
(midnightuniv(at)yahoo.com)

CP
MP
WB
Contents P.
Member P.
Webboard

บทความลำดับที่ 154 ความยาวประมาณ 15 หน้ากระดาษ A4

หากสมาชิก ประสบปัญหา ภาพและตัวหนังสือซ้อนกัน กรุณาลดขนาดของ font ลง จะช่วยให้แก้ปัญหาได้

บทความถอดเทปจากชั้นเรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน รายการวันที่ 10 ธันวาคม 2544 เวลา 14.00 น.
ปัญหาว่า ปัญหาที่เกี่ยวกับสุขภาพ มันเกิดขึ้นมานอกสาขาสุขภาพ หมายถึงสิ่งที่ทำให้เกิดสุขภาพไม่ดี มันไม่ได้เกิดขึ้นมาจากสาขาสุขภาพโดยตรง อย่างเช่น อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มันเกิดมาจากสาขาพลังงาน บางครั้งมันเกิดขึ้นมาจากสาขาการเกษตร เช่น การใช้สารเคมีจำนวนมาก การทำ contact farming แล้วก็เกษตรกรถือว่าเป็นโอกาสดีในชีวิต แล้วก็ฉีดยาจนกระทั่งบางคนตายไปคาแปลงอะไรต่างๆ. สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นนอกสาขาสุขภาพ

แนวคิดเรื่อง"นโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ" จริงๆไม่ได้เริ่มต้นจากผม แต่มีทีมคุณหมออยู่จำนวนหนึ่งซึ่งเห็น

 

next home

เดชรัตน์ สุขกำเนิด / คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

เดชรัตน์ สุขกำเนิด : (ช่วงแนะนำตัว) โดยพื้นฐานแล้วและปัจจุบันนี้ผมเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ผมสอนวิชาเศรษฐศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วพยายามพัฒนาแนวคิดทางด้านเศรษฐศาสตร์ทางเลือก หมายถึงเศรษฐศาสตร์ที่ไม่ได้สอนกันอยู่ในมหาวิทยาลัยปัจจุบันนี้ ที่เน้นหนักในเรื่องของการทำกำไรสูงสุด และบริโภคไม่สิ้นสุด ผมได้พยายามพัฒนาเรื่องของเศรษฐศาสตร์ทางเลือกขึ้นมา.

หลังจากที่ได้พัฒนามาระยะหนึ่ง ผมก็เริ่มไปทำงานในเรื่องของพลังงาน แล้วก็ยังคงทำเรื่องนี้อยู่. ปัจจุบันนี้ ทางด้านสาธารณสุขได้เชิญมาให้ทำเรื่องของ"นโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ" แล้วรู้สึกว่าจะทุ่มเทงบประมาณในเรื่องของการปฏิรูประบบสุขภาพและนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ ผมเองก็ทุ่มกำลังไปพอสมควร แต่ผมยังไม่ค่อยแน่ใจมากนักถึงสิ่งที่ทุ่มไปว่าได้ดำเนินการไปในทางที่ถูกหรือเปล่า จึงอยากจะใช้เวทีนี้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน (รายละเอียด)

ชื่อภาพ Sleeping Peasants 1919 ผลงานของ Pablo Picasso เทคนิคสี Tempera, water color and pencil on paper (ภาพประกอบดัดแปลง เพื่อใช้ประกอบบทความ)
กุมภาพันธ์ 2545
N
next
1. GMO สำหรับอาหารมื้อเย็นนี้ (บทความแปล)
2. วิธีคิด (รายการสนทนามหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
3. ความเป็นเพศ [gender] วารุณี ภูริสินสิทธิ์ 
4. โฮโมเซ็กซ์ชวลลิทีในมุมมองจิตวิทยา (บทความแปล)
5. บทสนทนาเรื่องเพศกับศิลปะ (กามารมณ์ 101)
6. เศรษฐศาสตร์ชาวบ้าน(ธนาคารบ้านนอก-ระบบการเงิน ทางเลือก
(ครูชบ ยอดแก้ว - มหาวิทยาลัยชาวบ้าน)
7. พื้นฐานทางเศรษฐกิจของความสุข (รายการสนทนา มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน / ความสุข 101)
8. ท่าทีต่อชีวิตและความตาย (รายการสนทนา มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ความสุข 101)
9. การดื้อแพ่งต่อกฎหมายของประชาชน (สมชาย ปรีชาศิลปกุล / สาขานิติศาสตร์ มช. / ม.เที่ยงคืน) 
10. ทุนบ้านนอก (รายการโทรทัศน์ ม.เที่ยงคืน ทีทรรศน์ท้องถิ่น / ถอดเทป)
11. คณิตศาสตร์ปากมูล: เกษียร เตชะพีระ 
12. เขื่อนไม่ใช่ศูนย์กลางจักรวาล ชัชวาล ปุญปัน
13. ธุรกิจการเมือง (รายการโทรทัศน์ ม.เที่ยงคืน ทีทรรศน์ท้องถิ่น / ถอดเทป) 
14. ความขัดแย้งในปัญหาทรัพยากรและหนทางแก้ไข เก็บมาจากการอภิปรายของ นิธิ เอียวศรีวงศ์
15. ทฤษฎี 3 อำนาจ เก็บมาจากการอภิปรายของ ประเวศ วะสี
16. นโยบายเพื่อคนจน ประเวศ วะสี
17. วัฒนธรรมฮาเฮ (รายการสนทนาวันเปิดบ้าน มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
18. ความรู้ช้า(slow knowledge) (บทความแปลของ ม. เที่ยงคืน / สมเกียรติ ตั้งนโม)
19. ภาษาของธรรมชาติ (language of nature) (บทความแปลของ ม.เที่ยงคืน)
20. ไซเบอร์สเพสและธรรมชาติของมนุษย(cyberspace and human nature) (บทความแปล ของ ม.เที่ยงคืน / สมเกียรติ ตั้งนโม)
21. พรมแดนใหม่ของวิทยาศาสตร์(บทความแปล)
22.ศิลปะในสายตาสังคมวิทยา(บทความแปล)
23.วัฒนธรรมแห่งความเมตตา(บทความแปล)
24. ประวัติความเป็นมาของทรราชและเผด็จการ (แปลจากสารานุกรม)
25. การปรับปรุงทักษะความคิดสร้างสรรค(Melvin D. Saunders / ม.เที่ยงคืน เรียบเรียง)
26. ฟูโกในสารานุกรมสุนทรียศาสตร์ (สมเกียรติ ตั้งนโม / เรียบเรียง[ปรับปรุงใหม่])
27. เปิดพรมแดนวิทยาศาสตร์สู่พรมแดนแห่งจริยธรรม (John Ziman)
28. ร่ำรวยวัตถุ แต่ยากจนเวลา (บทความเชิง เศรษฐศาสตร์-เขียนโดย Wolfgang Sachs)
29. แก้วิกฤติสังคมด้วยสันตวิธี (กรณีสมัชชาคนจน กับรัฐบาล - พิษณุเรียบเรียง)
30. ความผูกพันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ (แถลงการณ์ที่ซีแอตเติล โดยหัวหน้าชนเผ่าอินเดียนแดง)
31.การนอนหลับและการฝัน(การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ และจิตวิทยา / บทความแปล-เรียบเรียง)
32. เศรษฐศาสตร์การตลาดที่มีหัวใจ (David Korten)
33.การเมืองแบบ"ทางสายที่ 3 : วาทกรรมแบบ หลังสังคมนิยม (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
34. อัตลักษณ์และความหมายของวิทยาศาสตร์ (Charles van Doren จากหนังสือ A History of Knowledge)
35. นักวิชาการเครื่องซักผ้า (รายการทีทรรศน์ท้องถิ่น)
36. วิกฤตพุทธศาสนากับสังคมไทย (ถอดเทปมาจากห้อง เรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
37. สนทนาเรื่อง"ธรรมบท"(ประมวล เพ็งจันทร์ / มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
38. สาระจากโทรทัศน(anthology from Thai TV)
39. มหัศจรรย์แผ่นดินจีนในสายตามาร์โคโปโล (บทความแปล)
40. จุดเปลี่ยนแห่งศตวรรษ จากมุมมองของพระเจ้า มาสู่มุมมองของมนุษย์ (สมเกียรติ ตั้งนโม : เรียบเรียง)
41. เจ้าโลกเป็นเจ้าโลกจริงหรือ ? (ถอดเทปบทสนทนา ของ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
42. มนุษย์เรอเนสซองค์ [Renaissance Man] (แปล)
43. ฟูโกสำหรับผู้เริ่มต้น (Foucault for Beginners)
44. กำเนิดคลินิค (Foucault for Beginners)
45. แบบแผนของสิ่งต่างๆ (The Order of Things) (Foucault for Beginners)
46. วินัยและการลงโทษ (Discipline and Punish) (Foucault for Beginners)
47. ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องเพศ (History of Sexuality) (Foucault for Beginners)
48.
วอลเดน เบลโล ซักฟอกธนาคารโลก และ ไอเอมเอฟ (นิธิ เอียวศรีวงศ์ แปลสรุปความ)
49. ความรู้ช้า (Slow Knowledge : David Orr)
50. โพส์ทโมเดิร์นในศิลปะและปรัชญา (ชมรมเสวนาและการดนตรี คณะวิจิตรศิลป์ มช.)
51. เลือกตั้งกับการเมืองภาคประชาชน (ถอดเทปรายการทีทรรศน์ท้องถิ่น)
52. ศาสตร์ว่าด้วยเรื่องคนจน (ที่มาของสมัชชานักวิชาการเพื่อคนจน / บทความถอดเทป)
53.ความยิ่งใหญ่และข้อจำกัดของฟรอยด์ (สมเกียรติ ตั้งนโม)
54.วาระแห่งชาติภาคประชาชน (แถลงการณ์ของประชาชนระดับรากหญ้า)
55. นิติศาสตร์แหกคอก (สมชาย ปรีชาศิลปกุล)
56. โฉมหน้าความเป็นหญิงในวิทยาศาสตร์ (Linda Jean Shepherd)
57. ข้อเสนอการศึกษากับทางเลือกของชีวิต (นิธิ เอียวศรีวงศ์)
58.ความเป็นผู้หญิงในสังคมไทย (วารุณี ภูริสินสิทธิ์)
59. ทุนนิยมธรรมชาติ (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปล)
60. ดิบงามในงานสร้างสรรค(Raw Creation / John Maizels / สมเกียรติ ตั้งนโม : เรียบเรียง)
61. เสวนาเรื่อง"การศึกษาเพื่อสันติภาพ" (นิธิ เอียวศรีวงศ,์ คณาจารย์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และผู้เข้าร่วมเสวนา)
62. เลือกที่จะไม่เลือก (นิธิ เอียวศรีวงศ์) และ แถลงการณ์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
63.สิทธิบัตรเกี่ยวกับชีวิต (สมเกียรติ ตั้งนโม / Patents on Life)
64. หนังสือกรรมสิทธิ์ของโคลัมบัสยุคใหม (บทความแปล / สมเกียรติ ตั้งนโม)
65. วัฒนธรรมโลก กับ ความเป็นอเมริกัน (มกราคม 44 / สมเกียรติ ตั้งนโม)
66.ประวัติความเป็นมาของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน (สมเกียรติ ตั้งนโม)
67.Deconstruction (ทฤษฎีรื้อโครงสร้าง)(สมเกียรติ ตั้งนโม / เรียบเรียง)
68.พลวัติของความรู้ชาวบ้าน ในกระแสโลกาภิวัตน์
(อานันท์ กาญจนพันธุ์)
69.หลักรัฐศาสตร์ และหลักนิติศาสตร์ (ไพสิฐ พาณิชย์กุล)
70. โลกาภิวัตน์กับวัฒนธรรมไทย (อานันท์ กาญจนพันธุ์)
71. เศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ (ผาสุก พงษ์ไพจิตร)
72. กระแสชุมชนท้องถิ่นในยุคโลกาภิวัตน์ (ศ.เสน่ห์ จามริก)
73. ฉันทามติรัตนโกสินทร์ในยุคโลกาภิวัตน์
(รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
74. ปรัชญาการสร้างสรรค์ศิลปะเอเชียในอดีต
(นิธิ เอียวศรีวงศ์)
75. Structuralism & Poststructuralism (แนวคิดโครงสร้างนิยม และ หลังโครงสร้างนิยม) (สมเกียรติ ตั้งนโม)
76.Functionalism & Structuralism (สมเกียรติ ตั้งนโม)
77. โลกาภิวัตน์และความยากจน (สมเกียรติ ตั้งนโม)
78.การเมืองภาคประชาชนหลังเลือกตั้ง
(กรณีเกี่ยวเนื่องกับ Vote no Vote - มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
79.สัมภาษณ์นอวม ชอมสกี้ กรณี ไมโครซอฟ (สมเกียรติ ตั้งนโม / เรียบเรียง)
80.คนจนสี่พันล้านคน ผู้ถือกุญแจไปสู่อนาคตแห่งทุนนิยม
(Nicola Bullard)(สมเกียรติ ตั้งนโม / เรียบเรียง)
81. WTO การค้าเสรี : ใครได้ใครเสีย (วอลเดน เบลโล / ชามมาลี กุดตาล / วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ)
82. สิ่งที่ทำให้สื่อกระแสหลัก เป็นสื่อกระแสหลัก (นอวม ชอมสกี้ เขียน / สมเกียรติ ตั้งนโม แปลและเรียบเรียง)
83. ศาลรัฐธรรมนูญ กับการทำให้สิทธิ - เสรีภาพเป็นจริง
(ไพสิฐ พาณิชย์กุล : เขียน)
84. จุดจบของการพัฒนา (End of Devepment : Andrew Mclaughlin)(สมเกียรติ ตั้งนโม / แปลและเรียบเรียง)
85. การเมืองของความเป็นศัตรู และ ปัญหาบางประการ
ในความคิดทางการเมืองของคาร์ล ชมิทท์.
(ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
86. มิเชล ฟูโก : ผู้กบฎต่อความจริง (The Return of Grand Theory in Human Science / Mark Philp)
87. มหาตมะคานธีและคริสตศตวรรษที่ 21 (ตอนที่ 1) โดย HAROLD DAVID PARKS
88. มหาตมะคานธีและคริสตศตวรรษที่ 21 (ตอนที่ 2) โดย HAROLD DAVID PARKS
89. ความเป็นคนชายขอบ กับปัญหาสิทธิมนุษยชน ในสังคมไทย (สุริชัย หวันแก้ว, มาร์ก ตามไท, อานันท์ กาญจนพันธุ์)
90. บทสัมภาษณ์ฟรานซิส ฟูกูยามา ผู้เขียน The End of History and the Last Man (ตอนที่หนึ่ง) (สมเกียรติ ตั้งนโม)
91. บทสัมภาษณ์ฟรานซิส ฟูกูยามา ผู้เขียน The End of History and the Last Man (ตอนที่สอง) (สมเกียรติ ตั้งนโม)
92. เมื่อ อัลเบริท ไอน์สไตน์ วิพากษ์ทุนนิยม (แปลจาก
Why Socialism / by Albert Einstein)
93. ยูรเกิน ฮาเบอร์มัส คิดอะไร (1) ฉบับอ่านเข้าใจง่าย / ผู้เขียน Anthony Giddens
94. ยูรเกิน ฮาเบอร์มัส คิดอะไร (2) ฉบับสมบูรณ์ อ่านเข้าใจยาก / ผู้เขียน Anthony Giddens
95. เมืองไทยบนเส้นทางแห่งสังคมเสี่ยงภัย (สุริชัย หวันก้ว)
96. พัฒนาการความคิดของของฟริตจ๊อฟ คาปร้า : จาก เต๋าแห่งฟิสิกส์ สู่ทฤษฎีข่ายใยชีวิต (อรศรี งามวิทยาพงศ์)
97. Thomas Kuhn กับการตั้งข้อสงสัยในวิทยาศาสตร(สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)
98. ผู้ตั้งคำถามต่อยุคสมัยใหม่(The Frankfurt School)
(สมเกียรติ ตั้งนโม)
99. กรอบความคิดว่าด้วย"กระบวนทัศน์สุขภาพ"
(อรศรี งามวิทยาพงศ์ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
100. ปฏิรูปที่ดิน : กรวดในรองเท้าของรัฐบาลใหม(ถอดเทปรายการทีทรรศน์ท้องถิ่น)
101. ด้วยจิตวิญญานธรรมศาสตร์ - The Spirit of Thamasatra (นิธิ เอียวศรีวงศ์)
102. โป๊-เปลือย-ลามก-อนาจาร (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)(ส่วนหนึ่งของกระบวนวิชาปรัชญาศิลป์)
103. พระองค์เจ้ารพีฯ เป็นบิดาแห่งกฎหมายไทยจริงหรือ ?(สมชาย ปรีชาศิลปกุล สาขานิติศาสตร์ มช.)
104 ทฤษฎีวิพากษ์ และ วิกฤตของทฤษฎีทางสังคม (Critical Theory and the Crisis of Social Theory : Douglas Kellner)(สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง).
105 พลวัตรในการเมืองเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ : กรณีไทย อินโดเนเซีย ฟิลิปปีนส์ และพม่า โดย : (เกรียงศักดิ์ เชษฐพัฒนวนิช)
106. วิพากษ์วิทยาศาสตร์และทฤษฎีกายา ของ เจมส์ เลิฟล็อค (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)
107. ภิกษุณี คติหรืออคติ (1) (ดร.อภิญญา เฟื่องฟูสกุล และ ดร.ประมวล เพ็งจันทรื)[ชั้นเรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน]
108. ภิกษุณี คติหรืออคติ (2) (ช่วงสนทนาในชั้นเรียน)
109. กระแสชาตินิยม (เกษียร เตชะพีระ)(บทความถอดเทป มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)[และเรื่อง"จิตใจเป็นเจ้าของชาติ"]
110.กระแสชาตินิยม (เกษียร เตชะพีระ) (ช่วงสนทนาในชั้นเรียน มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
111. สิทธิชุมชน ปัญหาและพัฒนาการทางความคิด (ไพสิฐ พาณิชย์กุล, สาขานิติศาสตร์ คณะสังคม ฯ มช.)
112. นิติบัญญัติจากหมู่บ้าน (ชั้นเรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน) (ไพสิฐ พาณิชย์กุล : นำการสนทนา)
113. เจาะเวลา หาเวลา(เวลาและเอกภพ) (สดชื่น วิบูลยเสข / ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
114. ข้อคิดและมุมมองของนิธ (รวมบทความที่เคยตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์)(นิธิ เอียวศรีวงศ์)
115. ปฏิบัติการพายุสมองและการทำแผนที่จิต (สมเกียรติ ตั้งนโม / คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
116. อำนาจ, ฟูโก, และแฟรงค์เฟริทสคูล (ความพยายามกบฎ ต่อโครงสร้างอำนาจ)(สมเกียรติ ตั้งนโม / แปลและเรียบเรียง)
117. สี่ท่าทีที่มีต่อความจริง : รากฐานปรัชญาหลังสมัยใหม่ (มารค ตามไท / ตอนที่ 1 ช่วงวิทยากรนำสนทนา)
118. สี่ท่าทีที่มีต่อความจริง : รากฐานปรัชญาหลังสมัยใหม(มารค ตามไท / ตอนที่ 1 ช่วงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น)
119. วัฒนธรรมในยุคอุตสาหกรรม (ตอนที่ 1:ทำความรู้จักกับ
เธียวดอร์ อะดอรโน)(สมเกียรติ ตั้งนโม / แปลและเรียบเรียง)
120. วัฒนธรรมในยุคอุตสาหกรรม (ตอนที่ 2: ยุคสว่างในฐานะ
ที่เป็นยุคหลอกลวงมวลชน
121. ปฏิรูปการเมือง : บนเส้นทางไปสู่ความเป็นขวา (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
122. เรื่องแปลกๆของ อคิน รพีพัฒน(มรว.อคิน รพีพัฒน์ / เขียนขึ้นเพื่อระลึก 60 ปี อาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์)
123. สถาปัตยกรรมปกติ และที่ว่างที่ผิดปกติ (สันต์ สุวัจฉราภินันท์ / สถาปัตยกรรม มช.)
124. บทนำเพื่อทำความเข้าใจ"ลัทธิหลังอาณานิคม" (สมเกียรติ ตั้งนโม)
125. วิพากษ์ Thomas Kuhn จากมุมมองของนัก
วิทยาศาสตร์ : การปฏิวัติที่ไม่มีวันเกิด
(สดชื่น วิบูลยเสข:แปล)
126/1. ก่อการร้าย (นิธิ เอียวศรีวงศ์)(มติชนสุดสัปดาห์ อังคารที่ 9 ตค.44)
126/2. บางส่วนของการพูดคุยเรื่อง "ความรุนแรงและสันติภาพโลก" ที่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน โดย (นิธิ เอียวศรีวงศ์)
127. ลัทธิการก่อการร้ายในยุคหลังสมัยใหม่ (ในสายตาของทุนนิยมอุตสาหกรรม / มุมมองแบบขวาๆ) (สมเกียรติ ตั้งนโม)
128. ทะลุทะลวงความสัมพันธ์เชิงอำนาจ กรณีโครงสร้างระบบสุขภาพ (คณาจารย์ ม.เที่ยงคืน สนทนากับ นศ.ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตการพยาบาล ม.มหิดล)
129. นิทเช่ : ในฐานะรากฐานแนวคิดทางปรัชญาหลังสมัยใหม่ (Hans de crop ภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มช.)
130.
รายงานบรรยากาศการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิต และรางวัลชุมชนเข้มแข็ง บ่อนอก และ บ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์
131. แนวความคิดเกี่ยวกับเรื่องตัวตน ระหว่าง"ฉัน"ที่เป็นประธาน กับ "ฉัน"ที่เป็นกรรม (วารุณี ภูริสินสิทธิ์)
132. คนพูดมากแต่เขียนน้อย George Herbert Mead (วารุณี ภูริสินสิทธิ์)
133. ปฏิรูปการเมือง : บนหนทางไปสู่ความเป็นอนุรักษ์นิยม (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
134. นิธิ เอียวศรีวงศ์ กับคุณูปการต่อพุทธศาสนา (พระไพศาล วิสาโล)
135.
ผลงานศิลปะในยุคของการผลิตซ้ำด้วยกลไก (Walter Benjamin : สมเกียรติ ตั้งนโม แปลและเรียบเรียง)
136.สังขยาปกาสกฎีกา อุปกรณ์แห่งการหยั่งถึงความเป็นจริง จากโลกวิทยาศาสตร์พุทธศาสนา (ดร.ประมวล เพ็งจันทร์ และ ชัชวาล ปุญปัน)
137. Herbert Marcuse คนสำคัญที่โลกกำลังจะหลงลืม (Douglas Kellner เขียน / สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)
138. สงครามระหว่างอวิชชา (ภควดี : แปล / The Clash of Ignorance : Edward W. Said)
139.โพสท์โมเดิร์นคืออะไร จากปฏิกริยาแบบมาร์กซ์สู่การเมืองแบบปฏิบัตินิยม (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย)
140. เต๋าแห่งฟิสิกส์ (ว่าด้วยพุทธปรัชญานิกายเซน)
ฟริตจ๊อฟ คาปร้า เขียน /
สดชื่น วิบูลยเสข แปล (คำชี้แจงเกี่ยวกับ"เต๋าแห่งฟิสิกส"์ บทที่ 16 โดย อรศรี งามวิทยาพงศ์)
141.ตามรอยแนวคิดทฤษฎีหลังสมัยใหม่
(Postmodern Theory : Introduction) สมเกียรติ ตังนโม : แปลและเรียบเรียง
142. วาทกรรมบนร่างกาย และสุนทรียศาสตร์ของความเปลือยเปล่า (สันต์ สุวัจฉราภินันท์ / คณะสถาปัตยกรรม มช.)
143.แถลงข่าว เรื่องความรุนแรงที่บ่อนอกและบ้านกรูด (มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
144.รายงานบรรยากาศการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิต และรางวัลชุมชนเข้มแข็ง บ่อนอก และ บ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์ (ตัดมาจากหนังสือพิมพ์ต่างๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
145. ชีวิตระหว่างชายขอบโลกทั้งสองด้าน (Edward W.Said เขียน / สมเกียรติ ตั้งนโม แปลและเรียบเรียง)
146. ปฏิรูปการศึกษา : มุมมองทางกระบวนทัศน์และบริบทสังคมไทย (อรศรี งามวิทยาพงศ์ / มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
147. "Gunther" ประพันธ์โดย "Abba Kovnan" (ฑีฆพัฐส์ : แปล)
148. พรมแดนความรู้ทางมานุษยวิทยา (ตอนที่ 1) (1) มานุษยวิทยากับการศึกษารัฐ (2) ปริมณฑลสาธารณะ (3) มานุษยวิทยากับโลกศิลปะ
149.
พรมแดนความรู้ทางมานุษยวิทยา (ตอนที่ 2) (4) ความทรงจำกับสำนึกทางการเมือง และ (5) การเขียนงานชาติพันธุ์และการสร้างภาพแทนในงานมานุษยวิทยา
150. Baudrillard : เจ้าพ่อสื่อหลังสมัยใหม่ (แปลจาก Baudrillard: A New McLuhan? By Douglas Kellner) สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง
151. การจัดการความขัดแย้งในวิถีทางของชาวพุทธ (ปาฐกาฐาพิเศษโครงการศิลปะเพื่อสันติภาพ โดย ส.ศิวรักษ์)
152. สิทธิชนพื้นเมืองในกระบวนการยุติธรรมมาเลเซีย แปลโดย สมชาย ปรีชาศิลปกุล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
153. 533 นักวิชาการร่วมคัดค้านโรงไฟฟ้าบ่อนอกและหินกรูด (พร้อมรายชื่อนักวิชาการ)[ปรับปรุงจาก นสพ.ข่าวสด 21 มค.45]
154. คนจนตายอย่างไร? : การประเมินผลกระทบสุขภาพ(ตอนที่ 1) (เดชรัตน์ สุขกำเนิด คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์)
155. คนจนตายอย่างไร? : การประเมินผลกระทบสุขภาพ(ตอนที่ 2) (เดชรัตน์ สุขกำเนิด คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์)
156. วิกฤตพลังงาน : กับดักของการพัฒนาโลกาภิวัตน (อรศรี งามวิทยาพงศ์ / มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
157. แถลงการณ์เกี่ยวกับกระดานข่าวของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน (มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
158. Walter Gropius ผู้ให้กำเนิดหัวใจศิลปะแบบเบาเฮาส์ (สมเกียรติ ตั้งนโม)
159. Erich Fromm : แนวคิดสตรีนิยมของอิริค ฟรอม์ม
/ Douglas Kellner (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปล)










ไปหน้าแรกของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน I สมัครสมาชิก I สารบัญเนื้อหา I webboard

e-mail : midnightuniv(at)yahoo.com

หากประสบปัญหาการส่ง e-mail ถึงมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจากเดิม
midnightuniv(at)yahoo.com

ให้ส่งไปที่ใหม่คือ
midnight2545(at)yahoo.com
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจะได้รับจดหมายเหมือนเดิม

กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่งเป็น ๓ จังหวัดของเขตการไฟฟ้านครหลวง คือผู้ร่วมกันใช้พลังงานไฟฟ้ามากที่สุดของประเทศ มากขนาดที่ว่า ๓ จังหวัดนี้ ใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า ๑ ใน ๓ ของทั้งหมด คือเกือบประมาณ ๔๐ % ในขณะที่อีก ๗๓ จังหวัดที่เหลือ ซึ่งมีพื้นที่และจำนวนจังหวัดมากกว่าถึงเกือบ ๒๕ เท่า เป็นผู้ใช้พลังงานไม่ถึง ๒ ใน ๓ หรือประมาณ ๖๐ % และสถานการณ์เป็นเช่นนี้มาโดยตลอด
บริการการศึกษาทางไกลฟรี เพื่อนักศึกษา สมาชิก และผู้สนใจทุกท่าน / หากนำบทความเหล่านี้ไปใช้ กรุณาอ้างอิงแหล่งต้นตอและแจ้งให้ทราบด้วย ขอบคุณครับ
HOST@THAIIS