N
home
การเคลื่อนไหวทางนโยบาย สถานภาพงานศึกษาเรื่องการปฏิรูปที่ดินในประเทศไทย

ที่ดินถูกทำให้เป็นสินค้าในระบบทุน โดยตรรกะของทุน การกระจายสินค้าให้ปัจเจกชน (ถึงแม้ว่าเป็นเกษตรกรรายย่อย) เป็นเจ้าของสินค้าแบบ "ฟรีๆ" โดยที่คาดหวังไม่ได้นักว่าจะก่อให้เกิดการผลิตที่มีประสิทธิภาพได้อย่างไรนั้น ไม่ค่อยเข้ากันนักในระบบคิดเชิงเศรษฐศาสตร์ นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สังคมเฉื่อยชากับการปฏิรูปที่ดิน

การต่อสู้เพื่อกระจายการถือครองที่ดินน่าจะต้องชูประเด็นที่ก้าวออกจากกรอบของระบบคิดแบบทุน โดยเชิงมิติเชิงการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่เสนอวิธีคิดต่อที่ดินว่า ไม่ใช่เรื่องของ"สินค้า" แต่เป็นฐานความมั่นคงทางอาหาร เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของชุมชน และสังคม ที่มีความหมายมากกว่า "ประสิทธิภาพ" ในบริบทดังกล่าว ระบบกรรมสิทธิ์ร่วมที่มาจากความริเริ่มของชาวบ้านที่หลากหลายจึงจะสอดคล้อง และน่าจะที่ต้องอธิบายเชื่อมโยงกับปัญหาที่ดินในเขตป่าด้วย เพื่อมองถึงมิติการจัดการทรัพยากรที่ยั่งยืน

R
relate
ภาพประกอบดัดแปลง ฉากหลัง ผลงานของ Pierre Auguste Renoir ประกอบกับภาพถ่ายชาวนาใน จ.ลำพูน
release date 270545

บทความลำดับที่ 183 ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ไม่สงวนลิขสิทธิ์
ในการนำไปใช้ ประโยชน์ทางวิชาการ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาตามสมควร

บทความนี้ยาวประมาณ 19 หน้ากระดาษ A4 : หากสมาชิก และผู้สนใจประสบปัญหาภาพและตัวหนังสือซ้อนกัน กรุณาลดขนาดของ font ลงมา จะแก้ปัญหาได้
ต้นฉบับบทความชื่อ "การเคลื่อนไหวทางนโยบาย สถานภาพงานศึกษาเรื่องการปฏิรูปที่ดินในประเทศไทย" เขียนโดย กฤษฎา บุญชัย โครงการฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ
1. GMO สำหรับอาหารมื้อเย็นนี้ (บทความแปล)
2. วิธีคิด (รายการสนทนามหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
3. ความเป็นเพศ [gender] วารุณี ภูริสินสิทธิ์ 
4. โฮโมเซ็กซ์ชวลลิทีในมุมมองจิตวิทยา (บทความแปล)
5. บทสนทนาเรื่องเพศกับศิลปะ (กามารมณ์ 101)
6. เศรษฐศาสตร์ชาวบ้าน(ธนาคารบ้านนอก-ระบบการเงิน ทางเลือก
(ครูชบ ยอดแก้ว - มหาวิทยาลัยชาวบ้าน)
7. พื้นฐานทางเศรษฐกิจของความสุข (รายการสนทนา มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน / ความสุข 101)
8. ท่าทีต่อชีวิตและความตาย (รายการสนทนา มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ความสุข 101)
9. การดื้อแพ่งต่อกฎหมายของประชาชน (สมชาย ปรีชาศิลปกุล / สาขานิติศาสตร์ มช. / ม.เที่ยงคืน) 
10. ทุนบ้านนอก (รายการโทรทัศน์ ม.เที่ยงคืน ทีทรรศน์ท้องถิ่น / ถอดเทป)
11. คณิตศาสตร์ปากมูล: เกษียร เตชะพีระ 
12. เขื่อนไม่ใช่ศูนย์กลางจักรวาล ชัชวาล ปุญปัน
13. ธุรกิจการเมือง (รายการโทรทัศน์ ม.เที่ยงคืน ทีทรรศน์ท้องถิ่น / ถอดเทป) 
14. ความขัดแย้งในปัญหาทรัพยากรและหนทางแก้ไข เก็บมาจากการอภิปรายของ นิธิ เอียวศรีวงศ์
15. ทฤษฎี 3 อำนาจ เก็บมาจากการอภิปรายของ ประเวศ วะสี
16. นโยบายเพื่อคนจน ประเวศ วะสี
17. วัฒนธรรมฮาเฮ (รายการสนทนาวันเปิดบ้าน มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
18. ความรู้ช้า(slow knowledge) (บทความแปลของ ม. เที่ยงคืน / สมเกียรติ ตั้งนโม)
19. ภาษาของธรรมชาติ (language of nature) (บทความแปลของ ม.เที่ยงคืน)
20. ไซเบอร์สเพสและธรรมชาติของมนุษย(cyberspace and human nature) (บทความแปล ของ ม.เที่ยงคืน / สมเกียรติ ตั้งนโม)
21. พรมแดนใหม่ของวิทยาศาสตร์(บทความแปล)
22.ศิลปะในสายตาสังคมวิทยา(บทความแปล)
23.วัฒนธรรมแห่งความเมตตา(บทความแปล)
24. ประวัติความเป็นมาของทรราชและเผด็จการ (แปลจากสารานุกรม)
25. การปรับปรุงทักษะความคิดสร้างสรรค(Melvin D. Saunders / ม.เที่ยงคืน เรียบเรียง)
26. ฟูโกในสารานุกรมสุนทรียศาสตร์ (สมเกียรติ ตั้งนโม / เรียบเรียง[ปรับปรุงใหม่])
27. เปิดพรมแดนวิทยาศาสตร์สู่พรมแดนแห่งจริยธรรม (John Ziman)
28. ร่ำรวยวัตถุ แต่ยากจนเวลา (บทความเชิง เศรษฐศาสตร์-เขียนโดย Wolfgang Sachs)
29. แก้วิกฤติสังคมด้วยสันตวิธี (กรณีสมัชชาคนจน กับรัฐบาล - พิษณุเรียบเรียง)
30. ความผูกพันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ (แถลงการณ์ที่ซีแอตเติล โดยหัวหน้าชนเผ่าอินเดียนแดง)
31.การนอนหลับและการฝัน(การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ และจิตวิทยา / บทความแปล-เรียบเรียง)
32. เศรษฐศาสตร์การตลาดที่มีหัวใจ (David Korten)
33.การเมืองแบบ"ทางสายที่ 3 : วาทกรรมแบบ หลังสังคมนิยม (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
34. อัตลักษณ์และความหมายของวิทยาศาสตร์ (Charles van Doren จากหนังสือ A History of Knowledge)
35. นักวิชาการเครื่องซักผ้า (รายการทีทรรศน์ท้องถิ่น)
36. วิกฤตพุทธศาสนากับสังคมไทย (ถอดเทปมาจากห้อง เรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
37. สนทนาเรื่อง"ธรรมบท"(ประมวล เพ็งจันทร์ / มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
38. สาระจากโทรทัศน(anthology from Thai TV)
39. มหัศจรรย์แผ่นดินจีนในสายตามาร์โคโปโล (บทความแปล)
40. จุดเปลี่ยนแห่งศตวรรษ จากมุมมองของพระเจ้า มาสู่มุมมองของมนุษย์ (สมเกียรติ ตั้งนโม : เรียบเรียง)
41. เจ้าโลกเป็นเจ้าโลกจริงหรือ ? (ถอดเทปบทสนทนา ของ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
42. มนุษย์เรอเนสซองค์ [Renaissance Man] (แปล)
43. ฟูโกสำหรับผู้เริ่มต้น (Foucault for Beginners)
44. กำเนิดคลินิค (Foucault for Beginners)
45. แบบแผนของสิ่งต่างๆ (The Order of Things) (Foucault for Beginners)
46. วินัยและการลงโทษ (Discipline and Punish) (Foucault for Beginners)
47. ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องเพศ (History of Sexuality) (Foucault for Beginners)
48.
วอลเดน เบลโล ซักฟอกธนาคารโลก และ ไอเอมเอฟ (นิธิ เอียวศรีวงศ์ แปลสรุปความ)
49. ความรู้ช้า (Slow Knowledge : David Orr)
50. โพส์ทโมเดิร์นในศิลปะและปรัชญา (ชมรมเสวนาและการดนตรี คณะวิจิตรศิลป์ มช.)
51. เลือกตั้งกับการเมืองภาคประชาชน (ถอดเทปรายการทีทรรศน์ท้องถิ่น)
52. ศาสตร์ว่าด้วยเรื่องคนจน (ที่มาของสมัชชานักวิชาการเพื่อคนจน / บทความถอดเทป)
53.ความยิ่งใหญ่และข้อจำกัดของฟรอยด์ (สมเกียรติ ตั้งนโม)
54.วาระแห่งชาติภาคประชาชน (แถลงการณ์ของประชาชนระดับรากหญ้า)
55. นิติศาสตร์แหกคอก (สมชาย ปรีชาศิลปกุล)
56. โฉมหน้าความเป็นหญิงในวิทยาศาสตร์ (Linda Jean Shepherd)
57. ข้อเสนอการศึกษากับทางเลือกของชีวิต (นิธิ เอียวศรีวงศ์)
58.ความเป็นผู้หญิงในสังคมไทย (วารุณี ภูริสินสิทธิ์)
59. ทุนนิยมธรรมชาติ (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปล)
60. ดิบงามในงานสร้างสรรค(Raw Creation / John Maizels / สมเกียรติ ตั้งนโม : เรียบเรียง)
61. เสวนาเรื่อง"การศึกษาเพื่อสันติภาพ" (นิธิ เอียวศรีวงศ,์ คณาจารย์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และผู้เข้าร่วมเสวนา)
62. เลือกที่จะไม่เลือก (นิธิ เอียวศรีวงศ์) และ แถลงการณ์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
63.สิทธิบัตรเกี่ยวกับชีวิต (สมเกียรติ ตั้งนโม / Patents on Life)
64. หนังสือกรรมสิทธิ์ของโคลัมบัสยุคใหม (บทความแปล / สมเกียรติ ตั้งนโม)
65. วัฒนธรรมโลก กับ ความเป็นอเมริกัน (มกราคม 44 / สมเกียรติ ตั้งนโม)
66.ประวัติความเป็นมาของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน (สมเกียรติ ตั้งนโม)
67.Deconstruction (ทฤษฎีรื้อโครงสร้าง)(สมเกียรติ ตั้งนโม / เรียบเรียง)
68.พลวัติของความรู้ชาวบ้าน ในกระแสโลกาภิวัตน์
(อานันท์ กาญจนพันธุ์)
69.หลักรัฐศาสตร์ และหลักนิติศาสตร์ (ไพสิฐ พาณิชย์กุล)
70. โลกาภิวัตน์กับวัฒนธรรมไทย (อานันท์ กาญจนพันธุ์)
71. เศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ (ผาสุก พงษ์ไพจิตร)
72. กระแสชุมชนท้องถิ่นในยุคโลกาภิวัตน์ (ศ.เสน่ห์ จามริก)
73. ฉันทามติรัตนโกสินทร์ในยุคโลกาภิวัตน์
(รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
74. ปรัชญาการสร้างสรรค์ศิลปะเอเชียในอดีต
(นิธิ เอียวศรีวงศ์)
75. Structuralism & Poststructuralism (แนวคิดโครงสร้างนิยม และ หลังโครงสร้างนิยม) (สมเกียรติ ตั้งนโม)
76.Functionalism & Structuralism (สมเกียรติ ตั้งนโม)
77. โลกาภิวัตน์และความยากจน (สมเกียรติ ตั้งนโม)
78.การเมืองภาคประชาชนหลังเลือกตั้ง
(กรณีเกี่ยวเนื่องกับ Vote no Vote - มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
79.สัมภาษณ์นอวม ชอมสกี้ กรณี ไมโครซอฟ (สมเกียรติ ตั้งนโม / เรียบเรียง)
80.คนจนสี่พันล้านคน ผู้ถือกุญแจไปสู่อนาคตแห่งทุนนิยม
(Nicola Bullard)(สมเกียรติ ตั้งนโม / เรียบเรียง)
81. WTO การค้าเสรี : ใครได้ใครเสีย (วอลเดน เบลโล / ชามมาลี กุดตาล / วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ)
82. สิ่งที่ทำให้สื่อกระแสหลัก เป็นสื่อกระแสหลัก (นอวม ชอมสกี้ เขียน / สมเกียรติ ตั้งนโม แปลและเรียบเรียง)
83. ศาลรัฐธรรมนูญ กับการทำให้สิทธิ - เสรีภาพเป็นจริง
(ไพสิฐ พาณิชย์กุล : เขียน)
84. จุดจบของการพัฒนา (End of Devepment : Andrew Mclaughlin)(สมเกียรติ ตั้งนโม / แปลและเรียบเรียง)
85. การเมืองของความเป็นศัตรู และ ปัญหาบางประการ
ในความคิดทางการเมืองของคาร์ล ชมิทท์.
(ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
86. มิเชล ฟูโก : ผู้กบฎต่อความจริง (The Return of Grand Theory in Human Science / Mark Philp)
87. มหาตมะคานธีและคริสตศตวรรษที่ 21 (ตอนที่ 1) โดย HAROLD DAVID PARKS
88. มหาตมะคานธีและคริสตศตวรรษที่ 21 (ตอนที่ 2) โดย HAROLD DAVID PARKS
89. ความเป็นคนชายขอบ กับปัญหาสิทธิมนุษยชน ในสังคมไทย (สุริชัย หวันแก้ว, มาร์ก ตามไท, อานันท์ กาญจนพันธุ์)
90. บทสัมภาษณ์ฟรานซิส ฟูกูยามา ผู้เขียน The End of History and the Last Man (ตอนที่หนึ่ง) (สมเกียรติ ตั้งนโม)
91. บทสัมภาษณ์ฟรานซิส ฟูกูยามา ผู้เขียน The End of History and the Last Man (ตอนที่สอง) (สมเกียรติ ตั้งนโม)
92. เมื่อ อัลเบริท ไอน์สไตน์ วิพากษ์ทุนนิยม (แปลจาก
Why Socialism / by Albert Einstein)
93. ยูรเกิน ฮาเบอร์มัส คิดอะไร (1) ฉบับอ่านเข้าใจง่าย / ผู้เขียน Anthony Giddens
94. ยูรเกิน ฮาเบอร์มัส คิดอะไร (2) ฉบับสมบูรณ์ อ่านเข้าใจยาก / ผู้เขียน Anthony Giddens
95. เมืองไทยบนเส้นทางแห่งสังคมเสี่ยงภัย (สุริชัย หวันก้ว)
96. พัฒนาการความคิดของของฟริตจ๊อฟ คาปร้า : จาก เต๋าแห่งฟิสิกส์ สู่ทฤษฎีข่ายใยชีวิต (อรศรี งามวิทยาพงศ์)
97. Thomas Kuhn กับการตั้งข้อสงสัยในวิทยาศาสตร์ (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)
98. ผู้ตั้งคำถามต่อยุคสมัยใหม่(The Frankfurt School)
(สมเกียรติ ตั้งนโม)
99. กรอบความคิดว่าด้วย"กระบวนทัศน์สุขภาพ" (อรศรี งามวิทยาพงศ์ :
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
100. ปฏิรูปที่ดิน : กรวดในรองเท้าของรัฐบาลใหม
(ถอดเทปรายการทีทรรศน์ท้องถิ่น)
101. ด้วยจิตวิญญานธรรมศาสตร์ The Spirit of Thamasatra
(นิธิ เอียวศรีวงศ์ - มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
102. โป๊-เปลือย-ลามก-อนาจาร
(สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)(ส่วนหนึ่งของกระบวนวิชาปรัชญาศิลป์)

103. พระองค์เจ้ารพีฯ เป็นบิดาแห่งกฎหมายไทยจริงหรือ ?(สมชาย ปรีชาศิลปกุล สาขานิติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มช.)
104 ทฤษฎีวิพากษ์ และ วิกฤตของทฤษฎีทางสังคม (Critical Theory and the Crisis of Social Theory : Douglas Kellner)(สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง).
105 พลวัตรในการเมืองเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ : กรณีไทย อินโดเนเซีย ฟิลิปปีนส์ และพม่า โดย : (เกรียงศักดิ์ เชษฐพัฒนวนิช)
106. วิพากษ์วิทยาศาสตร์และทฤษฎีกายา ของ เจมส์ เลิฟล็อค (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)
107. ภิกษุณี คติหรืออคติ (1) (ดร.อภิญญา เฟื่องฟูสกุล และ ดร.ประมวล เพ็งจันทรื)[ชั้นเรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน]
บทความทั้งหมดของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
รวบรวมถึงเดือนมิถุนายน 2545

108. ภิกษุณี คติหรืออคติ (2) (ช่วงสนทนาในชั้นเรียน)
109. กระแสชาตินิยม (เกษียร เตชะพีระ)(บทความถอดเทป มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)[และเรื่อง"จิตใจเป็นเจ้าของชาติ"]
110.กระแสชาตินิยม (เกษียร เตชะพีระ) (ช่วงสนทนาในชั้นเรียน มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
111. สิทธิชุมชน ปัญหาและพัฒนาการทางความคิด (ไพสิฐ พาณิชย์กุล, สาขานิติศาสตร์ คณะสังคม ฯ มช.)
112. นิติบัญญัติจากหมู่บ้าน (ชั้นเรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน) (ไพสิฐ พาณิชย์กุล : นำการสนทนา)
113. เจาะเวลา หาเวลา(เวลาและเอกภพ) (สดชื่น วิบูลยเสข / ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
114. ข้อคิดและมุมมองของนิธ (รวมบทความที่เคยตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์)(นิธิ เอียวศรีวงศ์)
115. ปฏิบัติการพายุสมองและการทำแผนที่จิต (สมเกียรติ ตั้งนโม / คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
116. อำนาจ, ฟูโก, และแฟรงค์เฟริทสคูล (ความพยายามกบฎ ต่อโครงสร้างอำนาจ)(สมเกียรติ ตั้งนโม / แปลและเรียบเรียง)
117. สี่ท่าทีที่มีต่อความจริง : รากฐานปรัชญาหลังสมัยใหม่ (มารค ตามไท / ตอนที่ 1 ช่วงวิทยากรนำสนทนา)
118. สี่ท่าทีที่มีต่อความจริง : รากฐานปรัชญาหลังสมัยใหม(มารค ตามไท / ตอนที่ 1 ช่วงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น)
119. วัฒนธรรมในยุคอุตสาหกรรม (ตอนที่ 1:ทำความรู้จักกับ
เธียวดอร์ อะดอรโน)(สมเกียรติ ตั้งนโม / แปลและเรียบเรียง)
120. วัฒนธรรมในยุคอุตสาหกรรม (ตอนที่ 2: ยุคสว่างในฐานะ
ที่เป็นยุคหลอกลวงมวลชน
121. ปฏิรูปการเมือง : บนเส้นทางไปสู่ความเป็นขวา (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
122. เรื่องแปลกๆของ อคิน รพีพัฒน(มรว.อคิน รพีพัฒน์ / เขียนขึ้นเพื่อระลึก 60 ปี อาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์)
123. สถาปัตยกรรมปกติ และที่ว่างที่ผิดปกติ (สันต์ สุวัจฉราภินันท์ / สถาปัตยกรรม มช.)
124. บทนำเพื่อทำความเข้าใจ"ลัทธิหลังอาณานิคม" (สมเกียรติ ตั้งนโม)
125. วิพากษ์ Thomas Kuhn จากมุมมองของนัก
วิทยาศาสตร์ : การปฏิวัติที่ไม่มีวันเกิด
(สดชื่น วิบูลยเสข:แปล)
126/1. ก่อการร้าย (นิธิ เอียวศรีวงศ์)(มติชนสุดสัปดาห์ อังคารที่ 9 ตค.44)
126/2. บางส่วนของการพูดคุยเรื่อง "ความรุนแรงและสันติภาพโลก" ที่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน โดย (นิธิ เอียวศรีวงศ์)
127. ลัทธิการก่อการร้ายในยุคหลังสมัยใหม่ (ในสายตาของทุนนิยมอุตสาหกรรม / มุมมองแบบขวาๆ) (สมเกียรติ ตั้งนโม)
128. ทะลุทะลวงความสัมพันธ์เชิงอำนาจ กรณีโครงสร้างระบบสุขภาพ (คณาจารย์ ม.เที่ยงคืน สนทนากับ นศ.ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตการพยาบาล ม.มหิดล)
129. นิทเช่ : ในฐานะรากฐานแนวคิดทางปรัชญาหลังสมัยใหม่ (Hans de crop ภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มช.)
130.
รายงานบรรยากาศการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิต และรางวัลชุมชนเข้มแข็ง บ่อนอก และ บ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์
131. แนวความคิดเกี่ยวกับเรื่องตัวตน ระหว่าง"ฉัน"ที่เป็นประธาน กับ "ฉัน"ที่เป็นกรรม (วารุณี ภูริสินสิทธิ์)
132. คนพูดมากแต่เขียนน้อย George Herbert Mead (วารุณี ภูริสินสิทธิ์)
133. ปฏิรูปการเมือง : บนหนทางไปสู่ความเป็นอนุรักษ์นิยม (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
134. นิธิ เอียวศรีวงศ์ กับคุณูปการต่อพุทธศาสนา (พระไพศาล วิสาโล)
135.
ผลงานศิลปะในยุคของการผลิตซ้ำด้วยกลไก (Walter Benjamin : สมเกียรติ ตั้งนโม แปลและเรียบเรียง)
136.สังขยาปกาสกฎีกา อุปกรณ์แห่งการหยั่งถึงความเป็นจริง จากโลกวิทยาศาสตร์พุทธศาสนา (ดร.ประมวล เพ็งจันทร์ และ ชัชวาล ปุญปัน)
137. Herbert Marcuse คนสำคัญที่โลกกำลังจะหลงลืม (Douglas Kellner เขียน / สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)
138. สงครามระหว่างอวิชชา (ภควดี : แปล / The Clash of Ignorance : Edward W. Said)
139.โพสท์โมเดิร์นคืออะไร จากปฏิกริยาแบบมาร์กซ์สู่การเมืองแบบปฏิบัตินิยม (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย)
140. เต๋าแห่งฟิสิกส์ (ว่าด้วยพุทธปรัชญานิกายเซน)
ฟริตจ๊อฟ คาปร้า เขียน /
สดชื่น วิบูลยเสข แปล (คำชี้แจงเกี่ยวกับ"เต๋าแห่งฟิสิกส"์ บทที่ 16 โดย อรศรี งามวิทยาพงศ์)
141.ตามรอยแนวคิดทฤษฎีหลังสมัยใหม่
(Postmodern Theory : Introduction) สมเกียรติ ตังนโม : แปลและเรียบเรียง
142. วาทกรรมบนร่างกาย และสุนทรียศาสตร์ของความเปลือยเปล่า (สันต์ สุวัจฉราภินันท์ / คณะสถาปัตยกรรม มช.)
143.แถลงข่าว เรื่องความรุนแรงที่บ่อนอกและบ้านกรูด (มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
144.รายงานบรรยากาศการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิต และรางวัลชุมชนเข้มแข็ง บ่อนอก และ บ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์ (ตัดมาจากหนังสือพิมพ์ต่างๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
145. ชีวิตระหว่างชายขอบโลกทั้งสองด้าน (Edward W.Said เขียน / สมเกียรติ ตั้งนโม แปลและเรียบเรียง)
146. ปฏิรูปการศึกษา : มุมมองทางกระบวนทัศน์และบริบทสังคมไทย (อรศรี งามวิทยาพงศ์ / มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
147. "Gunther" ประพันธ์โดย "Abba Kovnan" (ฑีฆพัฐส์ : แปล)
148. พรมแดนความรู้ทางมานุษยวิทยา (ตอนที่ 1) (1) มานุษยวิทยากับการศึกษารัฐ (2) ปริมณฑลสาธารณะ (3) มานุษยวิทยากับโลกศิลปะ
149.
พรมแดนความรู้ทางมานุษยวิทยา (ตอนที่ 2) (4) ความทรงจำกับสำนึกทางการเมือง และ (5) การเขียนงานชาติพันธุ์และการสร้างภาพแทนในงานมานุษยวิทยา
150. Baudrillard : เจ้าพ่อสื่อหลังสมัยใหม่ (แปลจาก Baudrillard: A New McLuhan? By Douglas Kellner) สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง
151. การจัดการความขัดแย้งในวิถีทางของชาวพุทธ (ปาฐกาฐาพิเศษโครงการศิลปะเพื่อสันติภาพ โดย ส.ศิวรักษ์)
152. สิทธิชนพื้นเมืองในกระบวนการยุติธรรมมาเลเซีย แปลโดย สมชาย ปรีชาศิลปกุล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
153. 533 นักวิชาการร่วมคัดค้านโรงไฟฟ้าบ่อนอกและหินกรูด (พร้อมรายชื่อนักวิชาการ)[ปรับปรุงจาก นสพ.ข่าวสด 21 มค.45]
154. คนจนตายอย่างไร? : การประเมินผลกระทบสุขภาพ(ตอนที่ 1) (เดชรัตน์ สุขกำเนิด คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์)
155. คนจนตายอย่างไร? : การประเมินผลกระทบสุขภาพ(ตอนที่ 2) (เดชรัตน์ สุขกำเนิด คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์)
156. วิกฤตพลังงาน : กับดักของการพัฒนาโลกาภิวัตน (อรศรี งามวิทยาพงศ์ / มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
157. แถลงการณ์เกี่ยวกับกระดานข่าวของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน (มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
158. Walter Gropius ผู้ให้กำเนิดหัวใจศิลปะแบบเบาเฮาส์ (สมเกียรติ ตั้งนโม)
159. Erich Fromm : แนวคิดสตรีนิยมของอิริค ฟรอม์ม
/ Douglas Kellner (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปล)
160.
Erich Fromm : แนวคิดสตรีนิยม มาตาธิปไตย และสันติภาพ
/ Douglas Kellner (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปล)
161. ทศวรรษแห่งการพัฒนา (Decade of Development) (สดชื่น วิบูลยเสข : แปล)
162. Nicholas Bennett ปรัชญาการศึกษาเพื่อคนจน (บทสัมภาษณ์ โดย มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)

163. เปลือยพลังงาน - วิกฤตของใคร (ชัชวาล ปุญปัน / นิธิ เอียวศรีวงศ์ - ชั้นเรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
164. เปลือยพลังงาน - วิกฤตของใคร (ช่วงสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
165. ชนพื้นเมืองและการจัดการทรัพยากร: บทเรียนจากมาเลเซีย (สมชาย ปรีชาศิลปกุล)
166.แนวคิดสตรีนิยมในสกุลความคิดต่างๆ (ปรับปรุงจากบทความลำดับที่ 3 เรื่อง"ความเป็นเพศ") วารุณี ภูริสินสิทธิ์
167. อารยธรรมและศัตรูของอเมริกัน (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปล จากเรื่อง AMERICAN CIVILAZATION AND ITS ENEMIES )
168. ฐานคิดของจริยธรรมและการวิจัยในโลกสมัยใหม่ (อรศรี งามวิทยาพงศ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
169. ประวัติและพัฒนาการมาเฟียพลังงาน (วิทูร เพิ่มพงศาเจริญ / ชั้นเรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน / พลังงานกับงานที่มีพลัง)
169/2. ประวัติและพัฒนาการมาเฟียพลังงาน (วิทูร เพิ่มพงศาเจริญ / ช่วงสนทนาในชั้นเรียนมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน)
170. โครงการสัมนาวิชาการสัญจร เรื่อง ทางเลือกการจัดการน้ำในภาคอีสาน (มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน, มหาวิทยาลัยสกลนคร ร่วมกับองค์กรอื่นๆ)
171. แถลงการณ์คนจนผู้ไร้อำนาจ
(มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ร่วมกับองค์กรอื่นทั่วประเทศ)
172. Body Worlds เส้นบางๆ ระหว่างโลกวิทยาศาสตร์กับโลกศิลปะ
(
สันต์ สุวัจฉราภินันท์ / คณะสถาปัตยกรรม มช.)
173. ภาพของชาวปาเลสติเนียนที่คนอเมริกันไม่เคยรับรู้ (กรณีความขัดแย้งในตะวันออกกลางครั้งล่าสุด) (สมเกียรติ ตั้งนโม: แปล)
174. คำประกาศเกียรติคุณรางวับศรีบูรพา แด่ ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ (สุวัฒน์ วรดิลก / ประธานกรรมการกองทุนศรีบูรพา)
175. พลังงานทางเลือกและการเปลี่ยนแปลงระบบคิดและภูมิปัญญา (เดชรัตน์ สุขกำเนิด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)
176. พลังงานทางเลือกภาคปฏบัติ (ชัยพันธ์ ประภาสะวัติ ผู้อำนวยการสถาบันสิทธิชุมชน)
177. อำนาจการควบคุมน้ำแบบชาวบ้าน - ทางเลือกการจัดการน้ำมีมากกว่าเขื่อน (นิธิ เอียวศรีวงศ์ - ชยันต์ วรรธนะภูติ)
178. เงาคนเดือนตุลาในพฤษภาทมิฬ (สมชาย ปรีชาศิลปกุล / สาขานิติศาสตร์ ภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
179. อเมริกาก่อการร้าย : บทสัมภาษณ์ นอม ชอมสกี้ (สมเกียรติ ตั้งนโม : คณะวิจิตรศิลป์ มช. แปลและเรียบเรียง)
180/1. วิวาทะจริยธรรมสำเนาพันธุ์ 1 (สดชื่น วิบูลยเสข : คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)

180/2. วิวาทะจริยธรรมสำเนาพันธุ์ 2 (สดชื่น วิบูลยเสข : คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
181. กลุ่มบรัสเซลส์ : องค์กรซ่อนเงื่อนเรื่องสิ่งแวดล้อม (สดชื่น วิบูลยเสข และ สมเกียรติ ตั้งนโม : แปล)
182. นักวิชาการเพื่อคนจน : นิธิ เอียวศรีวงศ์ ให้สัมภาษณ์ ITV TALK
(บทความถอดเทป)
183. ทางเลือกการปฏิรูปที่ดิน : เศรษฐศาสตร์ ปะทะ นิเวศวัฒนธรรม
(กฤษณา บุญฃัย / โครงการฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ)

184. นิเวศวิทยาการเมืองของทรัพยากรชีวภาพ
(กฎษฎา บุญชัย : โครงการฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ)
185. แถลงการณ์การจับกุมชาวบ้านที่ลำพูน (สมัชชานักวิชาการเพื่อคนจน)(บทความเกษียร เตชะพีระ-เพิ่มเติม)
186. โหมโรงเกี่ยวกับ Jacques Derrida By John Rawlings
(สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)
187. ปรัชญาการรื้อสร้างของเดอริดา (Jacques Derrida by David Hoy) (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)
188. การศึกษาทางเลือกของภาคประชาชน ปาฐกถาโดย ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์
189. จากสิทธิมนุษยชนสู่สิทธิชุมชน: วิวาทะเสรีนิยมกับชุมชนนิยมในสังคมไทย
(ประภาส ปิ่นตบแต่ง และกฤษฎา บุญชัย)
190. จาก ศิลปะเสื่อมทรามสู่เกียรติยศ Documenta (สมเกียรติ ตั้งนโม : แปลและเรียบเรียง)

คลิกไปหน้าถัดไปของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน I สมัครสมาชิก I สารบัญเนื้อหา I webboard

e-mail : midnightuniv(at)yahoo.com

หากประสบปัญหาการส่ง e-mail ถึงมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจากเดิม
midnightuniv(at)yahoo.com

ให้ส่งไปที่ใหม่คือ
midnight2545(at)yahoo.com
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนจะได้รับจดหมายเหมือนเดิม

 

สำหรับสมาชิกที่ต้องการ download ข้อมูล อาจใช้วิธีการง่ายๆดังต่อไปนี้

1. ให้ทำ hyper text ข้อมูลทั้งหมด หรือ Ctrl + A
2. copy ข้อมูลด้วยคำสั่ง Ctrl + C
3. เปิด word ขึ้นมา (microsoft-word หรือ word pad)
4. Paste โดยใช้คำสั่ง Ctrl + V จะได้ข้อมูลมา ซึ่งยอหน้าเหมือนกับต้นฉบับทุกประการ

ขบวนการประชาชนได้เสนอหลักการสิทธิชุมชนต่อการจัดการทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น ในฐานะเป็นยุทธศาสตร์ปรับความสัมพันธ์ทางอำนาจระหว่างทุนข้ามชาติ รัฐ และประชาชนเสียใหม่ โดยให้ชุมชนมีอำนาจในการ
ควบคุมจัดการทรัพยากรยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถควบคุมรัฐให้ทำหน้าที่ปกป้องการรุกของทุนข้ามชาติ

ขบวนการสิทธิชุมชนจึงเปรียบเสมือนกระบวนการสร้างความหมายของ "ชาติ" แบบใหม่ ที่ประชาชนเป็นผู้มีสิทธิอำนาจ และร่วมประโยชน์ และ "ชาติ" ในความหมายดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์กับกระบวนการร่วมมือระดับโลกทั้งในด้านการอนุรักษ์ การแลกเปลี่ยนทรัพยากร หากกระบวนร่วมมือดังกล่าวมีฐานะเป็นโลกาภิวัตน์ของประชาชน ที่ประชาชนเรียนรู้ แลกเปลี่ยน ร่วมมือจัดการทรัพยากรร่วมกัน ไม่ใช่โลกาภิวัตน์ของรัฐและกลุ่มทุนที่มาในรูปการอนุรักษ์หรือการค้า
ซึ่งไม่ได้เสริมสร้างอำนาจชุมชนแต่อย่างใด
(คลิกอ่านรายละเอียดได้ที่ แบนเนอร์)
เนื้อหาโดยรวมของบทความแปลชิ้นนี้ มีอยู่ด้วยกัน 4 ส่วน ซึ่งนำมาเรียบเรียงต่อๆกันเพื่อให้เห็นภาพคร่าวๆของ Derrida และแนวคิดของเขาเกี่ยวกับเรื่อง Deconstruction (การรื้อสร้าง)
เริ่มต้นที่มาของบทความแปลชิ้นนี้ สืบเนื่องมาจากการได้อ่านงานของ David Hoy ในบทที่ 3 ของหนังสือชื่อ
The Return of Grand Theory in the Human Science ที่พูดถึง Jacques Derrida
ที่ค่อนข้างละเอียดและซับซ้อนในเชิงปรัชญา ด้วยเหตุนี้จึงเกรงว่าผู้ไม่สันทัดในเรื่องดังกล่าวจะเบื่อหน่ายเสียก่อน
จึงได้ทำบทนำง่ายๆขึ้นเพื่อเป็นการปูพื้นฐานความเข้าใจล่วงหน้า จากนั้น หากยังมีความสนใจต่อเนื่อง
จะได้คลิกเข้าไปอ่านและสัมผัสกับงานเขียนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่ละเอียดขึ้นตามลำดับ
ข้อความหนึ่งๆนั้นมันจะทำงานได้ผล ถ้าเผื่อว่ามันประสบความสำเร็จในการสื่อสารได้ตรง,
สอดคล้องทั้งหมดในการส่งสารอันหนึ่งออกไป, แต่โดยทั่วไปและมากต่อมาก
มันกลับเป็นตัวแทนหรือสร้างความจริงอันหนึ่งภายนอกตัวของมันเองขึ้นมาแทน

คนในภาคเหนือเขาสั่งสมภูมิปัญญามหาศาลทีเดียว มีสองรูปแบบ
อันหนึ่งคือรูปแบบที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร
อาจจะเป็นนิทาน นิยาย คำสั่งสอนอะไรก็แล้วแต่
ซึ่งมันไม่ได้
ถูกจดเอาไว้ กับอีกมหึมาเลยจดเอาไว้ในคัมภีร์ใบลาน หรือกระดาษสาอะไรก็ตามแต
่ วันหนี่งเราจัดระบบโรงเรียนเราบอกเลิก ไม่ต้องเรียนภาษาที่เขาเรียกว่าตัวเมือง
เลิกไม่ต้องเรียน ก็แปลว่าเรากำลังบอกเด็กภาคเหนือทั้งหมด
คุณจงลืมภูมิปัญญาของพ่อแม่คุณเสียให้หมด เพราะว่า คุณจะสืบต่อภูมิปัญญาเหล่านั้นได้คุณจะต้องอ่านออก

ประภาส ปิ่นตบแต่ง และกฤษฎา บุญชัย

หากเรานำมาวิเคราะห์เงื่อนไขการจัดการทรัพยากร ร่วมของชุมชน จะเห็นได้ว่าในสภาพปกติ การจัดการ
ทรัพยากรร่วมของชุมชนจะไม่ได้กีดกันการเข้าถึงการใช้ ประโยชน์จากภายนอก (Inclusion) ตราบเท่าที่ทรัพยากรยังสมบูรณ์ไม่กระทบต่อฐานความอยู่รอดของชุมชน แต่หากปัจจัยภายนอกกระทบต่อความอยู่รอดของชุมชน กระบวนการปกป้องสิทธิ หรือกีดกันการเข้าถึงในเชิงทำลายล้างจึงเกิดขึ้น (Exclusion) เช่น การกำหนดสิทธิในการใช้เฉพาะคนในชุมชนเท่านั้น ซึ่งการใช้จะต้องไม่ทำลายต้นทุนทรัพยากรเดิมที่มีอยู่ หรือการต่อต้านคนภายนอกที่จะมาใช้ทรัพยากรอย่างล้างผลาญ
(สนใจคลิกอ่านรายละเอียดได้ที่แบนเนอร์)